ประสิทธิผลของการทำ Fascia Iliaca Block ด้วยเทคนิคอัลตราซาวด์ เพื่อลดความปวดหลังผ่าตัดในผู้ป่วยสูงอายุที่กระดูกบริเวณข้อสะโพกหัก โรงพยาบาลสกลนคร

ผู้แต่ง

  • จิตรภัทรา งันลาโสม โรงพยาบาลสกลนคร
  • ภทรดนัย วรรธนะสาร โรงพยาบาลสกลนคร
  • วรางคณา ดิษเจริญ โรงพยาบาลสกลนคร

บทคัดย่อ

            ปัญหากระดูกบริเวณข้อสะโพกหักพบได้บ่อยในผู้ป่วยสูงอายุและมีโอกาสเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนได้ การจัดการความปวดที่ไม่มีประสิทธิภาพส่งผลทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ยากลุ่ม Opioids และยากลุ่ม NSIADsถูกเลือกนำมาใช้ลดความปวดหลังการผ่าตัด แต่มักพบผลข้างเคียงในผู้สูงอายุ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการทำ Fascia iliaca block ในการช่วยลดความปวด และลดการใช้ยาแก้ปวดกลุ่ม Opioids หลังการผ่าตัดกระดูกบริเวณข้อสะโพกหักในผู้ป่วยสูงอายุ โดยทำการศึกษาแบบ randomized controlled trial ในผู้ป่วยอายุ 60–85 ปี กระดูกบริเวณสะโพกหักและเข้ารับการผ่าตัด จำนวน 32 ราย จากการเก็บข้อมูล มีกลุ่มตัวอย่างออกจากงานวิจัย 4 ราย จึงเหลือ 28 ราย แบ่งเป็นกลุ่มที่ทำ Fascia iliaca block 14 ราย และกลุ่มควบคุม 14 ราย

          ผลการวิจัยพบว่า การทำ Fascia iliaca block สามารถลดความปวดได้โดยประเมินจาก numerical rating scale ทั้งขณะพักและเคลื่อนไหวที่ 12 และ 24 ชั่วโมงหลังผ่าตัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p–value < 0.001) และปริมาณการใช้ยา Morphine ทั้งหมดใน 12 ชั่วโมง ในกลุ่มที่ท????ำ Fascia iliaca block มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.29 ± 2.59 มิลลิกรัม ซึ่งน้อยกว่ากลุ่มควบคุมที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ7.79 ± 4.06 มิลลิกรัม (p–value < 0.001) และปริมาณการใช้ยา Morphine ทั้งหมดใน 24 ชั่วโมง ในกลุ่มที่ทำ Fascia iliaca block มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.14 ± 3.01 มิลลิกรัมซึ่งน้อยกว่ากลุ่มควบคุมที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.79 ± 5.77 มิลลิกรัม (p–value < 0.001) โดยสรุป การทำ Fascia iliaca block สามารถลดความปวดและการใช้ยา Morphine ในผู้ป่วยสูงอายุกระดูกบริเวณข้อสะโพกหักที่ 12 และ 24 ชั่วโมงหลังผ่าตัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          คำสำคัญ: Fascia iliaca block กระดูกบริเวณข้อสะโพกหักในผู้ป่วยสูงอายุ ความปวดหลังผ่าตัด

ประวัติผู้แต่ง

จิตรภัทรา งันลาโสม, โรงพยาบาลสกลนคร

นายแพทย์ชำนาญการ กลุ่มงานวิสัญญีวิทยา โรงพยาบาลสกลนคร

ภทรดนัย วรรธนะสาร, โรงพยาบาลสกลนคร

นายแพทย์ชำนาญการ กลุ่มงานออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลสกลนคร

วรางคณา ดิษเจริญ, โรงพยาบาลสกลนคร

พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ห้องตรวจกระดูกและข้อ งานผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสกลนคร

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2022-10-04