ประเมินผลการดำเนินงานโครงการอำเภอจัดการระบบสุขภาพ (District Health system อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด

ผู้แต่ง

  • นายธเนศ ภัทรวรินกุล

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการอำเภอจัดการระบบสุขภาพอำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด  เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative   research) รูปแบบการวิจัยประเมินผลโครงการ เพื่อประเมินผลโครงการตามแบบจำลองซิปโมเดลของสตัฟเฟิลบีม ประเมิน 4 ด้าน     คือด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการดำเนินงานและผลผลิตจากโครงการ โดยเก็บข้อมูลจากรายงานผลการดำเนินงาน และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก จากผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 40 คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

                1. คณะกรรมการสุขภาพอำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด ผู้บริหารหน่วยงานสาธารณสุขระดับอำเภอ  และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานระบบสุขภาพระดับตำบล  เห็นว่าโครงการอำเภอจัดการระบบสุขภาพเป็นนโยบายที่ดี  มีความเหมาะสม  และสอดคล้องกับสภาพปัญหาในปัจจุบัน  และสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการระบบสุขภาพของพื้นที่ได้ อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม  

                   2. การบริหารจัดการโครงการ มีข้อเด่นคือการจัดการแบบมีส่วนร่วม  ทั้งด้านการวางแผน   การดำเนินกิจกรรม  การจัดการงบประมาณ และการติดตามประเมินผล

                3.กระบวนการดำเนินงาน  มีการแต่งตั้งคณะทำงานดำเนินโครงการะดับอำเภอและระดับตำบล   มีการเตรียมความพร้อมแก่ผู้รับผิดชอบงานและคณะทำงาน  มีการประชุมคณะทำงานเพื่อระดมความคิด  ติดตามความก้าวหน้า และประเมินผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

                4.ด้านผลการดำเนินงาน  พบว่าอำเภอมีแผนการดำเนินงานเพื่อพัฒนาระบบสุขภาพและเครือข่ายสุขภาพที่สอดคล้องกับสภาพปัญหา และความต้องการของพื้นที่  โดยกลไกการพัฒนาระบบสุขภาพอำเภอ(DHS)และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราดส่วนใหญ่เห็นว่าโครงการอำเภอจัดการระบบสุขภาพอำเภอเขาสมิงจังหวัดตราดมีการทำงานร่วมกันเป็นทีม  มีการเตรียมความพร้อมให้แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้อง มีแนวทางการเตรียมความพร้อมแก่ทีมงานและมีการพัฒนาให้บุคคลากรมีการรับรู้และพึงพอใจในการมีส่วนร่วม มีการวางแผนการใช้งบประมาณและบุคลากรร่วมกัน หน่วยงานและภาคีต่างๆมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน การจัดบริการสุขภาพครอบคลุมกลุ่มประชากรเป้าหมายและสอดคล้องกับความต้องการของประชาชน  และผลการประเมินตามคุณลักษณะ 5 ด้าน (UCARE)  ตามเกณฑ์การประเมินอำเภอจัดการสุขภาพในแต่ละประเด็นอยู่ในขั้นที่  4.5  

                ผลจากการประเมินสะท้อนให้เห็นว่าทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาชน  เห็นสอดคล้องกันว่าโครงการอำเภอจัดการระบบสุขภาพอำเภอ  จังหวัดตราดเป็นโครงการที่เหมาะสม  อำเภอสามารถนำนโยบายไปกำหนดแนวทาง/ยุทธวิธี เพื่อแก้ปัญหาได้ของพื้นที่ ในระดับมากที่สุด และเห็นว่านโยบายนี้สามารถแก้ปัญหาบนพื้นฐานจากข้อมูลสภาพปัญหาโรคและภัยสุขภาพที่เป็นจริงและสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ และเป็นการส่งเสริมให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในระดับอำเภอ  เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการพัฒนาระบบสุขภาพของพื้นที่  อย่างเป็นรูปธรรม 

 

คำสำคัญ :  ระบบสุขภาพอำเภอ

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2018-04-05