ผักชีโรยหน้า มีดีกว่าที่คิด

Authors

  • Natrada Burusliam Chonburi hospital

Keywords:

ผักชี, coriander, Chinese prasley

Abstract

เมื่อเอ่ยถึงผักชี (coriander) หรือ ไชนีสพาสย์เลย์ (Chinese parsley)  เราก็มักนึกถึง “ผักชีโรยหน้า” อาหาร ฟังดูเหมือนเป็นเพียงผักแต่งหน้าอาหารเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วด้วยความที่ผักชีเป็นพืชที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร ทำให้ร่างกายของเราผลิตน้ำดีออกมาได้มากขึ้นและยังช่วยให้เรารู้สึกอยากรับประทานอาหารได้มากขึ้นด้วย จึงนิยมนำมาใส่อาหาร  เราจึงคุ้นชินกับการจัดแต่งจานอาหารให้สวยงามด้วยผักชี นั่นจึงเป็นที่มาของคำว่  า“ผักชีโรยหน้า” นั่นเอง ทำให้ผักชีถูกนำมาใช้กับความหมายในเชิงลบที่ทำอะไรเพียงแต่ดูดีแค่ภายนอก หรือการทำความดีอย่างผิวเผิน  แต่ในความเป็นจริงแล้วผักชีถูกนำมาใช้เป็นเครื่องเทศปรุงอาหารได้ทุกส่วน และเอามากินสดๆ ก็ได้ เพราะในผักชีนั้นมีวิตามินซีสูงถึง 70-90 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม ดังนั้น หากเรากินผักชีสดๆ ขอรับรองว่าได้ประโยชน์และดีแน่นอน

ผักชี เป็นพืชสมุนไพร มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ  Coriandrum sativum L. ชื่อท้องถิ่นอื่นๆ ว่า ผักชีไทย มีชื่อพื้นบ้านเรียกหลายชนิดแตกต่างกันไปตามพื้นที่ปลูก เช่น ภาคเหนือเรียก หอมป้อม ผักป้อม ภาคอีสานเรียก หอมป้อม ผักหอมน้อย ผักหอม ผักชีหอม     ส่วนภาคกลาง และภาคใต้เรียก ผักชี นอกจากนี้ยังมีผักชีลาว (Anethum graveolens L.)  ผักชีฝรั่ง (Eryngium foetidum L.) และ            ผักชีล้อม (Foen) ซึ่งเป็นคนละชนิดกันด้วย

ผักชีเป็นพืชล้มลุกในวงศ์ Apiaceae หรือ Umbelliferae มีถิ่นกำเนิดในทวีปยุโรปตอนใต้ แอฟริกาเหนือไปจนถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบมากในแถบเมดิเตอร์เรเนียน  เป็นพืชที่มีความทนต่อสภาพอากาศ  แพร่พันธ์ได้เร็ว และที่น่าสนใจคือ ผักชีสามารถเจริญเติบโตได้ดีที่สุด ในช่วงที่อากาศหนาว  สำหรับประเทศไทยมีแหล่งปลูกใหญ่ๆ อยู่ทางภาคกลางคือ ราชบุรี กรุงเทพ และนครปฐม และพันธุ์ที่ปลูกกันแพร่หลายในประเทศไทยมี 2 ชนิดคือ1. พันธุ์พื้นเมือง มีลักษณะใบบาง ต้นเล็ก เมล็ดเล็ก ออกดอกเร็ว อายุสั้น มีกลิ่นหอมมากจนฉุน 2. พันธุ์แอฟริกา มีลักษณะใบใหญ่หนา ต้นใหญ่ กลิ่นหอมเล็กน้อย อายุยาวนานกว่าพันธุ์พื้นเมือง

Author Biography

Natrada Burusliam, Chonburi hospital

Department of Thai Traditional Medicine

Downloads

Published

2019-05-08