The King and Thai Public Health

Authors

  • Sittichai Tantipasawasin Chonburi hospital

Keywords:

King, Public health, Thai

Abstract

หลังเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ เสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์ สง่างามและสมพระเกียรติสูงสุด สำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้รวมเป็นน้ำหนึ่ง ใจเดียวกัน แสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และได้เห็นโบราณราชประเพณี ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน

ในวันที่ 7 พฤษภาคม พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงห่วงใย และทรงคำนึงถึงการดูแลรักษาพยาบาลสุขภาพ ร่างกายของประชาชน ตลอดจนประสิทธิภาพด้านการให้บริการทางการแพทย์ จึงทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเงินกว่า 2.4 พันล้านบาท ที่ประชาชนได้ร่วมกันทูลเกล้าทูล กระหม่อมถวายในการร่วมบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในงานพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทั้งหมด และส่วนหนึ่งเป็นเงิน รายได้จากการจัดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว “สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” ในการจัดซื้อเครื่องมือ ครุภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ยังคงขาดแคลนและมีความจำเป็น ให้แก่โรงพยาบาล วิทยาลัยแพทย์และพยาบาล และสถานพยาบาลต่างๆ 27 แห่งจากทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพ ในการให้บริการในการรักษาทางการแพทย์ อันจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ป่วย

อันเป็นการตอกยำ้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์เกี่ยวช้องเชื่อมโยงกันของสถาบันพระมหากษัตริย์ กับการพัฒนาของการสาธารณสุขไทย ครั้งตั้งกรุงสุโขทัยจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน พระราชวงศ์จักรี ที่ทรงมีความห่วงใยและเห็นความสำคัญด้านสุขภาพอนามัยของประชาชนชาวไทย ดังพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  ที่ว่า   

                “…้าคนเรามีสุขภาเส่อมทรม ก็จะไม่สามารถพนาาตได้   

                 ราทรัยากรที่สำคัญของปรเทศาต ก็คพลเมองนั่นเอง…”  

 

Author Biography

Sittichai Tantipasawasin, Chonburi hospital

chairman of oral and maxillofacial surgery department

Downloads

Published

2019-08-25