The 100 years of Chonburi Hospital, The 100 years of Prosperity

Authors

  • Sittichai Tantipasawasin Chonburi hospital

Keywords:

โรงพยาบาลชลบุรี, 100, Chonburi hospital

Abstract

โรงพยาบาลชลบุรีได้ดำเนินการรักษาพยาบาลมาถึง 100 ปี ในวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ.2562 นับเป็นโรงพยาบาลในภูมิภาคแห่งแรกๆ ของประเทศไทย ตามแนวพระราชประสงค์ของ พระบาทสมเด็จพระมงกฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ต้องการให้พสกนิกรในส่วนภูมิภาค ได้มีโรงพยาบาล และมีการรักษาพยาบาลที่ดี โรงพยาบาลชลบุรีเป็นโรงพยาบาลศูนย์ ที่มีขนาด ใหญ่่ที่สุดของเขตสุขภาพที่ 6 ให้บริการดูแลสุขภาพของประชาชนในภาคตะวันออก และพื้นที่ใกล้เคียง ด้วยการบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพ มาตรฐาน ครอบคลุมในระดับตติยภูมิ  ให้การดูแลผู้ป่วยในโรคที่ซับซ้อน เป็นศูนย์ความเป็นเลิศ ด้านอุบัติเหตุ ด้านโรคหัวใจ ด้านโรคมะเร็ง ด้านการดูแลรักษาทารกแรกเกิด และด้านการปลูกถ่ายอวัยวะ

100 ปี แห่งความวิริยะ หมั่นเพียร มุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อการยกระดับคุณภาพบริการ สาธารณสุขสู่สากล โรงพยาบาลชลบุรี ได้รับการรับรองคุณภาพจากสถาบันรับรองคุณภาพ สภานพยาบาล (สรพ.) มาแล้ว 4 ครั้ง อีกทั้งได้รับ การรับรองมาตราฐานสถานพยาบาลระดับ นานาชาติ JCI (Joint Commission International) ในปี พ.ศ.2558 ซึ่งนับเป็นโรงพยาบาลรัฐ แห่งแรกที่ได้รับการรับรอง ในปี พ.ศ.2560 โรงพยาบาลชลบุรี ได้รับการรับรองมาตราฐานคุณภาพ ขั้นก้าวหน้า (Advanced HA) จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล  นับเป็นโรงพยาบาลรัฐแห่ง แรกและแห่งเดียวของประเทศไทยจวบจนถึงปัจจุบัน

ด้านการศึกษา โรงพยาบาลชลบุรีเป็นแหล่งเรียนรู้และฝึกอบรมแพทย์ ทันตแพทย์ประจำบ้าน สาขาศัลยกรรมช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล แห่งที 2 ของประเทศไทย แห่งแรกของกระทรวง สาธารณสุข เป็นแหล่งผลิตพยาบาล เป็นแหล่งผลิตแพทย์ให้กับโรงพยาบาลชุมชน ในเขตภาคตะวัน ออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านล่าง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2528 ในโครงการส่งเสริมการศึกษาแพทย์ สำหรับชาวชนบท (MESRAP) มาจนถึงปัจจุบัน ในโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท (CPIRD) ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เร่ืองระบบคุณธรรมของข้าราชการ โรงพยาบาลชลบุรีเป็นโรงพยาบาลแรกของกระทรวงสาธารณสุข ที่ประกาศเป็นโรงพยาบาลคุณธรรม สร้างจิตสำนึกจากภายใน ของแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทุกส่วน ในการบริหารและการบริการประชาชน

100 ปี สำหรับคน คือผู้สูงอายุที่มากด้วยบารมีและประสบการณ์ เข้าสู่ศตวรรตที่สอง โรงพยาบาล ชลบุรี ยังคงมุ่งมั่นเป็นโรงพยาบาลหลักของกระทรวงสาธารณสุข และจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาให้เจริญ รุดหน้าอย่างยั่งยืน เป็นโรงพยาบาลที่เป็นเลิศระดับเขตและของประเทศ ด้วยความร่วมแรงร่วมใจ ของคณะบริหาร แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทุกระดับ

สิทธิชัย ตันติภาสวศิน

บรรณาธิการ

Author Biography

Sittichai Tantipasawasin, Chonburi hospital

chairman of oral and maxillofacial surgery department

Downloads

Published

2020-01-04