The COVID-19 Panamic : Updates

Authors

  • Sittichai Tantipasawasin Chonburi hospital

Abstract

โรคระบาดโควิด-19 เกิดจากเชื้อก่อโรคไวรัสโคโรนา SARS-CoV-2 : Severe Acute Respiratory Syndrome Coronavirus 2 การศึกษารหัสพันธุกรรมและการเรียงลำดับของรหัสพบว่ามีจำนวน 29,903 นิวคลีโอไทด์ จัดอยู่ในจีนัส Betacoronavirus ซับจีนัส Sarbecovirus ต้นตอของเชื้อมา จากค้างคาวที่เกิดการกลายพันธ์ุ แล้วแพร่กระจายผ่านสัตว์ที่เป็นตัวกลางซึ่งเชื่อว่าเป็นตัวนิ่ม ก่อน แพร่สู่คน โครงสร้างของ SARS-COV-2 ประกอบด้วยสาย RNA ล้อมรอบด้วยกลุ่มของโปรตีน

การติดโรคโควิด-19 เริ่มขึ้นที่เซลล์เยื่อบุผิวของหลอดลม มีระยะฟักตัวเฉลี่ย 5 วัน (2-14 วัน) ก่อนที่เชื้อไวรัสจะแพร่ ไปเซลล์ปอด ร้อยละ 80 ขอผู้ติดเชื้อแสดงอาการของระบบทางเดินหายใจ เป็นหลัก มีอาการไอ หายใจลำบาก มีไข้ ในรายที่มีอาการหนักจะพบภาวะปอดอับเสบ อันนำไปสู่ การเกิดภาวะการหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน และทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในที่สุด การติดเชื้อในผู้ป่วย บางรายโดยเฉพาะผู้ป่วยอายุน้อย ในระยะแรกเริ่มอาจแสดงอาการท้องเสีย รับกลิ่นได้ลดลงหรือ ไม่ได้กลิ่น การรับรสลดลงหรือเปลี่ยนไป

มาตรการเร่งด่วนที่นำมาใช้ในระยะแรกของการระบาดของโรคโควิด-19 คือการ ลดการแพร่กระจาย ของเชื้อ SARS-CoV-2 ผ่านการสร้างสุขสภาวะสุขอนามัยที่ดี ด้วยการล้างมือด้วย เจลแอลกอฮอล์ การสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างทางสังคม ทำการสวบสวนโรค สืบค้น แยกตัว กักตัว ผู้ติดเชื้อหรือผู้มีความเส่ียงในการสัมผัสเชื้อสูง ตามมาตรการการกักตัวที่ศูนย์บริหารสถานการณ์ ระบาดของโรคโควิด-19 กำหนด ตลอดจนให้การรักษา ซึ่งประเทศไทยได้รับการยกย่อง จากองค์การ อนามัยโลก ให้เป็นอันดับ 1 โลก ของประเทศให้การป้องกันการระบาด และฟื้นตัวจาก โรคโควิด-19 แม้นมาตรการข้างต้นประเทศไทยจะทำได้ดีและมีประสิทธิภาพ สามารถลดการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 สามารถควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตได้อย่างเป็นที่น่าพอใจ แต่มาตรการดังกล่าว สามารถใช้ได้ในระยะเวลาสั้นๆเพียงเท่านั้น เพราะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างรุนแรง

วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2563 เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกสองในประเทศไทย จากการลักลอบเข้าประเทศของคนไทยทื่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จากการลักลอบขนย้ายแรงงาน ผิดกฎหมายชาวพม่า ณ ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร จากกลุ่มนักเล่นการพนันในจังหวัดระยอง และชลบุรี ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2563 การระบาดแพร่กระจายไป 51 จังหวัด มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขี้นในประเทศ 2,614 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในปะเทศ 1,025 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากการคัดกรองแรงงานต่างด้าว 1,392 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 6,884 คน มีผู้รักษาหายแล้วทั้งสิ้น 4,240 คน มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 2 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสมรวมทั้งส้ิน 61 ราย ทั่วโลกมีผู้ติดโรคระบาดโควิด-19 สะสมรวมทั้งสิ้น 82.8 ล้านคน มีผู้เสียชีวิต 1.81 ล้านราย

ในระยะยาวโควิค-19 วัคซีนคือคำตอบ ต้องรีบเร่งพัฒนาวัคซีนให้ใช้ได้อย่างมีประสิทธผล มี ความปลอดภัย อีกทั้งต้องมีปริมาณการผลิตที่มากพอและทันถ่วงทีกับจำนวนประชาการเสี่ยง ทั้งหมดในโลก และประเทศไทยจะเป็นประเทศหนึ่งที่ร่วมผลิตวัคซีนโควิด-19 เพื่อคนไทย และเพื่อนร่วมโลก

บรรณาธิการ

ทพ.สิทธิชัย ตันติภาสวศิน

Author Biography

Sittichai Tantipasawasin, Chonburi hospital

chairman of oral and maxillofacial surgery department

Downloads

Published

2021-01-16