The Siam Bioscience: The Vision of The King Rama IX, The Great

Authors

  • Sittichai Tantipasawasin Chonburi hospital

Abstract

สยามไบโอไซเอนซ์ พระวิสัยทัศน์ของมหาราชา

Siam Bioscience: The Vision of The King Rama IX, The Great            

สยามไบโอไซเอนซ์ บริษัทในพระปรมาภิไทย เป็นมรดกอันล้ำค่ายิ่ง ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมอบทิ้งใว้ให้ปวงชนชาวไทย พระองค์ทรงเห็นความสำคัญในปัญหาสุขภาพของประชาชน ด้วย“คน”ที่มีสุขภาพดี เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ สร้างความพอมีพอกิน พัฒนาประโยชน์สุขให้เกิดกับตนเอง ครอบครัว สังคมโดยรวม และประเทศชาติ

ยาเป็นหนึ่งในสี่ปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต พระองค์ทรงเชื่อว่า “การเข้าถึงยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่มีคุณภาพ และมาตรฐาน เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคน” โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคที่ส่งผลกระทบต่อสังคมสูง ทรงมีพระราชปณิธานอันแน่วแน่ที่จะทำให้คนไทยได้รับยาที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูง ในราคาที่ถูกลง สร้างความมั่นคงทางยา ให้กับระบบสาธารณสุขของประเทศอย่างยั่งยีน

“สร้างความมั่นคงด้านสาธารณสุข และเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน”

สยามไบโอไซเอนซ์ ถือว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตยาชีววัตถุแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย ภารกิจสำคัญคือการผลิตยาชีววัตถุ หรือยาไบโอฟาร์มา ซึ่งเป็นยาที่ต้องผลิตด้วยเทคโนโลยี่ชั้นสูง โดยยึดนโยบาย“ไม่กำไร ไม่ขาดทุน” หรือ “No profit, No loss Principle” หรือ หลักการ “ไม่แสวงหาผลกำไร”เป็นโรงงานยาชีววัตถุที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล ทั้ง PIC/s GMP, ISO 9001, ISO 17025 และ ISO 13485

เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความภูมิใจให้กับคนไทยทั้งชาติอีกครั้ง ที่ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ของประเทศไทย ได้รับการเลือกจากบริษัท แอสตราเซเนกา จากสหราชอาณาจักร เพื่อเป็นฐานการผลิตวัคซีนป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ให้กับภูมิภาคอาเซียน เพื่อการเข้าถึงวัคซีนได้อย่าง “เท่าเทียม และทันเวลา” ลดการติดเชื้อ และการสูญเสียชีวิต เพื่อความเป็นอยู่ที่ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ของคนไทย และประชากรในประชาคมอาเซียน เพื่อเศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจระดับภูมิภาค จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

 

ทพ.สิทธิชัย ตันติภาสวศิน

บรรณาธิการ

Author Biography

Sittichai Tantipasawasin, Chonburi hospital

chairman of oral and maxillofacial surgery department

Downloads

Published

2021-04-30