การศึกษาผลการสอบวัดความรู้ความสามารถด้านการซักประวัติ การสื่อสาร ตรวจร่างกาย และการตรวจในห้องปฏิบัติการทางคลินิกของนักศึกษาแพทย์จากการจัดทดลองสอบ OSCE ปีการศึกษา 2558

Authors

  • ศิรินันท์ ศิลาอ่อน
  • กัญญาพัชร วรสิงห์
  • ศิริพร โคตรเสน

Keywords:

การสอบ OSCE, ทักษะและหัตถการทางคลินิก

Abstract

หลักการและวัตถุประสงค์ :  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดให้มีการจัดทดลองสอบเพื่อเตรียมความพร้อมการสอบประเมินความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ดังนั้น การศึกษานี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการสอบเพื่อเป็นข้อมูลสำคัญในการพัฒนาการเรียนการ                    และการสอบใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมต่อไป

วิธีการศึกษา : ทำการศึกษาจากข้อมูล จากคะแนนการจัดทดลองสอบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นแบบเจาะจง    โดยศึกษาเฉพาะคะแนนนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปีการศึกษา 2558 จำนวน 271 ราย  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบประเมินและผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ และค่าร้อยละ

ผลการศึกษา :  ส่วนใหญ่พบว่า ทักษะแต่ละด้าน การซักประวัติ โรคไข้ชักในเด็ก สอบผ่าน ร้อยละ 97.05 การตรวจร่างกาย การตรวจท้อง สอบผ่าน ร้อยละ 99.63 การแปลผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ สอบผ่าน คือ การอ่านฟิล์ม ร้อยละ 85.98 ในภาพรวม พบว่า โรงพยาบาลมหาสารคาม มีจำนวนสอบผ่านร้อยละ 88.24

สรุป :    โรงพยาบาลมหาสารคาม มีจำนวนสอบผ่านมากที่สุด โรงพยาบาลสรโรงพยาบาลสิทธิประสงค์ สอบผ่านน้อยที่สุด ส่วนโรงพยาบาล อื่น ๆ มีจำนวนสอบผ่านในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน ส่วนทักษะด้านต่าง ๆ ที่ยังเป็นปัญหามีผู้สอบผ่านไม่ถึง ร้อยละ 50 จึงควรมีการพิจารณาว่าจะมีการพัฒนาการเรียนการสอนทักษะเหล่านี้อย่างไร เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนในอนาคต

Downloads

Published

2018-07-29

Issue

Section

Poster Presentation