การวิจัยเอกสารเพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาการโฆษณาเครื่องสำอางทางสื่อออนไลน์

ผู้แต่ง

  • ธามน วิภูมิรพี สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาการโฆษณาเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมายทางสื่อออนไลน์ และ นำเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาการโฆษณาเครื่องสำอางทางสื่อออนไลน์ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพจากการวิเคราะห์เอกสารวิชาการ รวมถึงเอกสารทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม วิทยานพนธ์และค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวกับการโฆษณาเครื่องสำอางจากสื่ออินเทอร์เน็ต ระหว่างเดือนสิงหาคม 2565 ถึงเดือน กรกฎาคม 2566

ผลการวิจัยพบว่าปัญหาการโฆษณาทางสื่อออนไลน์มีผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภคเป็นวงกว้าง ข้อมูลจากสื่อออนไลน์สามารถส่งถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ใช้เงินลงทุนน้อย  เพิ่มโอกาสในการขาย ขนาดตลาดกว้างสามารถใช้หลาย ๆ แพลตฟอร์ม อีกทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปมีความนิยมในการซื้อสินค้าทางออนไลน์มากขึ้น ขณะที่การโฆษณาเครื่องสำอางไม่มีข้อกำหนดให้ต้องขออนุญาตโฆษณาจากหน่วยงานภาครัฐหรือหน่วยงานใดก่อนทำการโฆษณาสู่สาธารณชน มีเพียง พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ที่กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่ ในการกำกับดูแลการโฆษณาเครื่องสำอางหลังจากการเผยแพร่โฆษณาให้ประชาชนเห็นหรือได้ยินเพื่อประโยชน์ในทางการค้า แต่จากการศึกษาพบว่าการโฆษณาทางสื่อออนไลน์ยังมีหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง คือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบธุรกิจ ผู้ผลิตสื่อโฆษณาและผู้บริโภคที่ยังขาดองค์ความรู้ในกฎหมาย ขาดความตระหนักถึงผลกระทบต่อตนเองและสังคม

ดังนั้น หน่วยรัฐที่เกี่ยวข้อง คือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ควรมีการบูรณาการการทำงานอย่างเป็นระบบในทุกด้าน เช่น การเชื่อมโยงข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ลดขั้นตอนในการดำเนินคดี ลดความซ้ำซ้อน ร่วมกันทำงานเชิงรุก และการเสริมสร้างความร่วมมือกับผู้ประกอบธุรกิจ ผู้ผลิตสื่อโฆษณาและผู้บริโภค เพื่อให้ภารกิจที่ต้องทำมีความต่อเนื่องและสอดคล้องกันจนบรรลุวัตถุประสงค์ รวมถึงปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบให้เหมาะกับสถานการณ์ในปัจจุบันและอนาคต ในขณะที่ประกอบธุรกิจ ผู้ผลิตสื่อโฆษณาและผู้บริโภค ควรศึกษากฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องให้เข้าใจ ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเองและสังคมส่วนรวม และมีส่วนร่วมในการยับยั้งการโฆษณาเครื่องสำอางทางสื่อออนไลน์ที่ผิดกฎหมาย

คำสำคัญ : เครื่องสำอาง  การโฆษณาทางสื่อออนไลน์ การแก้ปัญหาการโฆษณา 

 

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2024-04-30

วิธีการอ้างอิง