การพัฒนารูปแบบการบริหารยุทธศาสตร์สุขภาพจังหวัดลพบุรี

ผู้แต่ง

  • ศศิธร ศรีแก้ว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี
  • สุดารัตน์ ลิจุติภูม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี

คำสำคัญ:

การพัฒนา, การบริหารยุทธศาสตร์

บทคัดย่อ

การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารยุทธศาสตร์สุขภาพ จังหวัดลพบุรี กระบวนการวิจัยประกอบด้วย การวิเคราะห์สภาพปัญหาการบริหารยุทธศาสตร์สุขภาพจังหวัดลพบุรีปี 2559 ใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์สุขภาพ การนำแผนยุทธศาสตร์สุขภาพสู่การปฏิบัติและประเมินผลยุทธศาสตร์สุขภาพ นำสู่การพัฒนาเพื่อบริหารจัดการยุทธศาสตร์สุขภาพในปี 2560 รวมทั้งประเมินผลการบริหารยุทธศาสตร์ในปี 2560 เพื่อนำสู่การพัฒนากระบวนการบริหารยุทธศาสตร์ปีต่อไปให้มีประสิทธิภาพ เก็บข้อมูลโดยศึกษาจากเอกสาร แบบสอบถาม สัมภาษณ์ และสังเกตแบบมีส่วนร่วมจากผู้เกี่ยวข้องกับการทำแผนในทุกระดับ ผลการวิจัยพบว่า

(1) ยุทธศาสตร์สุขภาพปี 2559 มีความสอดคล้องและตอบสนองนโยบายกระทรวงสาธารณสุขแต่ไม่สอดคล้องกับปัญหาของพื้นที่ แผนยุทธศาสตร์ไม่เห็นทิศทางการทำงานที่ชัดเจน ขาดการกำกับ ติดตาม และประเมินผลที่เป็นระบบ (2) ยุทธศาสตร์สุขภาพ ปี 2560 มีการวิเคราะห์ข้อมูลจากทุกระดับ ทุกมิติ และเลือกนำปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพมาจัดทำยุทธศาสตร์ มีการบูรณาการแผนปฏิบัติการรายยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการของกลุ่มงานเพื่อลดความซ้ำซ้อนของการดำเนินงาน มีการนิเทศติดตามงานที่หลากหลายรูปแบบและครบทุกพื้นที่ (3) ยุทธศาสตร์สุขภาพจังหวัดตอบสนองต่อปัญหาและบริบทของพื้นที่ มีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติด้านสาธารณสุขรวมทั้งแผนพัฒนาจังหวัด มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกันตั้งแต่วิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ กิจกรรมหลักจนถึงกิจกรรมในแผนปฏิบัติการ แต่ด้านการกำกับและประเมินผล กลับให้ความสำคัญกับตัวชี้วัดมากกว่าการประเมินผลงานตามยุทธศาสตร์และสภาพปัญหาจริงของพื้นที่

การบริหารยุทธศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ ไม่ควรมุ่งเน้นเฉพาะกระบวนการจัดทำแผนฯ เท่านั้น ควรให้ความสำคัญในทุกขั้นตอนตั้งแต่การจัดทำแผนฯ การถ่ายทอดแผนฯ การแปลงแผนสู่การปฏิบัติ การกำกับติดตามอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการนิเทศติดตามการดำเนินงานตามแผน จึงจะทำให้การบริหารยุทธศาสตร์มีความสมบูรณ์เกิดประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์

เอกสารอ้างอิง

Boromtanarat, (2010). Health Strategic Planning, Bangkok: Sukhothai Thammathirat University.

Chaingchaiskulthaipol, K.et al. (2015) The Study of Processing and Administration of Public Health Plans Designated Area. Bangkok: Boonsirikarnpim Co.,Ltd.

Ministry of Public Health. Royal Gazette. 2017,Vol.134 Part 64a, 12.

Opitakchiwin, S. (2007) Strategic Management. Bangkok: Pearson Education.

Pruetijirawong, U. et al. (2012) Strategic Planning Process Health Achievement: Case Study of Buriram Provincial Public Health Office. Journal of Health Systems Research, 6(4), 486-500.

Tiyao, S. (2003) Strategic Management. Bangkok: Tammasat University Press.

Wirachnipawan, W. (2011). Management Administration and Strategic Administration of the State Agencies. Bangkok.

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2019-05-10

วิธีการอ้างอิง