ผลของการรักษาด้วยยาลีโวไทรอกซินต่อขนาดของก้อนเดี่ยวชนิดแข็งที่ต่อมไทรอยด์ แบบไม่เป็นพิษในโรงพยาบาลแพร่

ผู้แต่ง

  • ณัฏฐธนิน เศรษฐวนิชย์ โรงพยาบาลแพร่

บทคัดย่อ

บทนำ:            ก้อนเดี่ยวชนิดแข็งที่ต่อมไทรอยด์เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย โดยการให้ยาลีโวไทรอกซินรักษา เป็นเวลานานส่งผลต่อระบบต่างๆในร่างกายได้ ดังนั้นงานวิจัยเรื่องนี้จึงจัดทำขึ้นมาเพื่อศึกษา ผลของการให้ยาลีโวไทรอกซินในการรักษาผู้ป่วยที่มีก้อนเดี่ยวชนิดแข็งที่ต่อมไทรอยด์ แบบไม่เป็นพิษ เพื่อแนวทางการรักษาที่เหมาะสมและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ป่วยมากที่สุด

วัตถุประสงค์:    เพื่อศึกษาผลของการได้รับยาลีโวไทรอกซินต่อการเปลี่ยนแปลงขนาดของก้อนเดี่ยวชนิดแข็ง ที่ต่อมไทรอยด์แบบไม่เป็นพิษ ในผู้ป่วยห้องตรวจโสต ศอ นาสิก โรงพยาบาลแพร่

วิธีการศึกษา:    การศึกษาแบบ Retrospective cohort study ในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยปัญหาก้อนเดี่ยวชนิดแข็งที่ต่อมไทรอยด์แบบไม่เป็นพิษ ห้องตรวจโสต ศอ นาสิก โรงพยาบาลแพร่ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2558 ถึง 30 กันยายน 2563 จำนวน 103 ราย รวบรวมข้อมูลจากเวชระเบียนผู้ป่วยนอก โดยใช้แบบบันทึกข้อมูล บันทึกขนาดก้อนด้วยการคลำ อธิบายข้อมูล โดยใช้จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ t-test, exact probability test และ Repeated measure analysis

ผลการศึกษา:    ผู้ป่วยที่มารับการรักษาจำนวน 103 ราย โดยแบ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับยาลีโวไทรอกซิน จำนวน 71 ราย และไม่ได้รับยาลีโวไทรอกซิน จำนวน 32 ราย อายุตั้งแต่ 18–60 ปี การเปรียบเทียบ ภายในกลุ่มที่ได้รับยาลีโวไทรอกซิน เมื่อเริ่มต้นการรักษามีขนาดก้อนเฉลี่ย 2.6±0.8 เซนติเมตร และกลุ่มที่ไม่ได้รับยาลีโวไทรอกซินเมื่อเริ่มต้นการรักษามีขนาดก้อน เฉลี่ย 2.5±0.7 เซนติเมตร เดือนที่ 3, 6, 9, 12 และ 18 ขนาดก้อนมีแนวโน้มลดลงทั้งสองกลุ่ม การเปลี่ยนแปลงขนาดของก้อนไทรอยด์ พบว่า ผู้ป่วยในกลุ่มที่ได้รับยาลีโวไทรอกซิน ก้อนมีขนาดที่เล็กลง เดือนละ 0.155 เซนติเมตร (p<0.001) โดยลดลงเร็วกว่าอีกกลุ่ม

สรุป:              พบว่าการให้ยาลีโวไทรอกซินรักษาผู้ป่วยที่มีก้อนเดี่ยวชนิดแข็งที่ต่อมไทรอยด์แบบไม่เป็นพิษ ให้ผลในการลดขนาดก้อนเร็วกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้รับยา แต่ผู้ป่วยที่ไม่ได้รับยาขนาดของก้อน ก็ลดลงได้เช่นกัน สามารถนำผลที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจของผู้ป่วย เพื่อเลือกวิธีการรักษามากขึ้น หากผู้ป่วยยังยืนยันในการขอรับการรักษาด้วยยา ควรจะให้การรักษา ต่อเนื่องไม่เกิน 12 เดือน เพื่อประโยชน์ในการรักษาสูงสุดในการลดขนาดของก้อนเดี่ยวชนิดแข็งที่ต่อมไทรอยด์

คำสำคัญ:        ยาลีโวไทรอกซิน, ขนาดของก้อน, ก้อนเดี่ยวชนิดแข็งที่ต่อมไทรอยด์, โรงพยาบาลแพร่

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2021-09-03

วิธีการอ้างอิง