Dental Health Management at Sub-district Level-แนวทางการดำเนินงานทันตสาธารณสุขระดับตำบล

Authors

  • Polsith Buasree

Abstract

             The objective of this study was to access the feasibility and to suggest the managerial process and supporting ststem to the project” Dental health service in sub-district health center”. The related documents were reviewed, and discussion in expert committee were done. It was suggested that there should be 4 models of dental health services in sub-district health certer. Provinces can choose the appropriate one that fit to their situation. The supporting system shold be 2 ways, one from routine supervision from normal line of responsibility, the other should come from extra-ordinary system. Howevre, this suggestion should be tested by field trial and further evaluation.

            การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์จะวิเคราะห์และเสนอแนะแนวทางการดำเนินการ เพื่อให้การขยายบริการทันตสาธารณสุขสู่ระดับตำบลมีความเหมาะสมต่อระบบบริการทันตสาธารณสุขและระบบสาธารณสุขปกติ เพื่อให้การกำกับการ การสนับสนุน และการบริหารทรัพยากรเป็นไปโดยเกิดประโยชน์สูงสุด วิธีการศึกษาได้ศึกษาจากการวิเคราะห์เอกสาร วิเคราะห์โครงสร้างภายในของกระทรวงสาธารณสุข และจัดสัมมนาระดมความคิดผู้มีความชำนาญ ผลการศึกษามีข้อเสนอว่าการบริการทันตสาธารณสุขระดับตำบลสามารถได้ 4แบบตามความพร้อมของพื้นที่ คือ การบริการโดยมีทันตาภิบาลประจำที่สถานีอนามัยขนาดใหญ่ การจัดบริการโดยมีทันตาภิบาลจากโรงพยาบาลชุมชนเวียนมาให้บริการเป็นประจำ การจัดบริการโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ได้รับการอบรมเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการขูดหินน้ำลาย และท้ายที่สุดเป็นการจัดบริการโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ได้รับการอบรมงานทันตสาธารณสุขมูลฐาน ในแง่การบริหารจัดการ ได้เสนอให้มีองค์กรสนับสนุน 2 ส่วน คือ องค์กรตามโครงการสร้างการบริหารงานสาธารณสุขในราชการบริหารส่วนภูมิภาคและองค์กรเสริม บทบาทในการสนับสนุนจะเป็นไปตามบทบาทหน้าที่ขององค์กรข้อเสนอดังกล่าวนี้ควรมีการศึกษาต่อโดยนำไปปฏิบัติจริงในพื้นที่และประเมินผลต่อไป

Downloads

Download data is not yet available.

Published

2019-03-31

How to Cite

Buasree, P. (2019). Dental Health Management at Sub-district Level-แนวทางการดำเนินงานทันตสาธารณสุขระดับตำบล. Journal of Health Science of Thailand, 2(3), 223–233. Retrieved from https://thaidj.org/index.php/JHS/article/view/6176

Issue

Section

Special Article