การบริหารการจัดซื้อยาในโรงพยาบาลตะกั่วป่าโดยใช้ ABC-VEN matrix

ผู้แต่ง

  • สันติ แก้วงาม กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลตะกั่วป่า

คำสำคัญ:

ABC analysis, VEN analysis, ABC-VEN matrix

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์มูลค่าและปริมาณยาที่จัดซื้อในปีงบประมาณ 2564 ของโรงพยาบาลตะกั่วป่า ด้วยวิธี ABC-VEN matrix เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา โดยเก็บข้อมูลประมาณและมูลค่ายาที่มีการสั่งซื้อในปีงบประมาณ 2564 นำมาแจกแจงและวิเคราะห์ด้วยวิธี ABC-VEN matrix แล้วนำมาวางแผนกำหนดวิธีการบริหารจัดการในยากลุ่ม AE ซึ่งเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติที่มีมูลค่าการจัดซื้อสูง ยากลุ่ม AN เป็นยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติที่มีมูลค่าการจัดซื้อสูง ยากลุ่ม AV, BV, CV เป็นยากลุ่ม Vital drugs และยาที่มีผู้จำหน่ายเพียงรายเดียว สถิติที่ใช้คือร้อยละ

ผลการศึกษา พบว่ายากลุ่ม AE มีมูลค่าการจัดซื้อร้อยละ 53.92 ควรมีการทำให้เกิดกลไกการแข่งขันราคาเพื่อลดต้นทุนในการสั่งซื้อ ยากลุ่ม AN มีมูลค่าการจัดซื้อร้อยละ 9.95 เป็นยากลุ่มที่ควรกำหนดเกณฑ์ในการสั่งใช้ และพิจารณาตัดลดจำนวนรายการยาที่ไม่จำเป็นออกจากบัญชียาโรงพยาบาล ยากลุ่ม AV, BV และ CV มีมูลค่าจัดซื้อรวมร้อยละ 8.90 ควรกำหนดให้มีการสำรองยาไว้ในปริมาณที่เหมาะสม สำหรับยาที่มีผู้จำหน่ายเพียงรายเดียวซึ่งเป็นยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ หากมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ ควรเสนอพิจารณาตัดออกจากบัญชียาโรงพยาบาล และกำหนดเงื่อนไขในการสั่งใช้

การวิเคราะห์มูลค่าการจัดซื้อยาโดยใช้วิธี ABC-VEN matrix ทำให้เห็นลักษณะการกระจายตัวของข้อมูลการจัดซื้อยาเป็นกลุ่มที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ประวัติผู้แต่ง

สันติ แก้วงาม, กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลตะกั่วป่า

ภ.บ.

เอกสารอ้างอิง

วิชัย ก้องเกียรตินคร. การศึกษาการจัดกลุ่มรายการยาในเภสัชตำรับ โรงพยาบาลศรีนครินทร์โดยใช้ ABC-VED matrix. ประสาทวิทยาศาสตร์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2563;15:46-55.

วรศักดิ์ พุฒิวณิชย์. การพัฒนางานคลังเวชภัณฑ์ในโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีโดยใช้ ABC-VEN matrix. เภสัชกรรมคลินิก 2560;23:55-61.

บรรณสรณ์ เตชะจำเริญสุข, กิติยศ ยศสมบัติ. การประยุกต์ใช้การวิเคราะห์ ABC-VED ในการบริหารคลังยาและเวชภัณฑ์. [อินเตอร์เน็ต]. กรุงเทพฯ: ศูนย์การศึกษาต่อ เนื่องทางเภสัชศาสตร์ สภาเภสัชกรรม; 2561 [เข้าถึงเมื่อ 1 มิถุนายน 2563]. เข้าถึงได้จากhttps://ccpe.pharmacycouncil.org/index.php?option=article_detail& subpage=article_detail&id=477

ธิดา นิงสานนท์, กิตติ พิทักษ์นิตินันท์, มังกร ประพันธ์วัฒนะ, วิมล อนันต์สกุลวัฒน์. ตรงประเด็น เน้นสู่คุณภาพเภสัชกรรมโรงพยาบาล. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: RDP; 2545.

Vrat P. Selective inventory management. In: Vrat P, editor. Materials management: an integrated systems approach. India: Springer; 2014. p. 37-49.

กรมบัญชีกลาง. ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ. [อินเตอร์เน็ต]. กรุงเทพฯ: [เข้าถึงเมื่อ 4 กรกฎาคม 2565]. เข้าถึงได้จาก https://process3.gprocurement.go.th/egp2procmainWeb/jsp/control.egp2

ธนเพ็ญ พัฒนเสถียรกุล. การบริหารคลังยาโดยใช้ระบบ ABC-VEN matrix ในโรงพยาบาลราชพิพัฒน์. โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ 2556;9:58-67.

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2022-07-28