ผลการพัฒนาการกระจายยา Erythropoietin ในระบบลูกโซ่ความเย็นของผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง โรงพยาบาลแพร่

ผู้แต่ง

  • นภาพรรณ ทะนันชัย โรงพยาบาลแพร่
  • พินธัส ต๊ะแฝง โรงพยาบาลแพร่
  • ธราณี สิริชยานุกูล โรงพยาบาลแพร่

บทคัดย่อ

บทนำ :           เดิมโรงพยาบาลแพร่มีการจ่ายยา Erythropoietin ให้ผู้ป่วยนำกลับไปฉีดที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน พบปัญหาการขนส่งยาไม่เหมาะสมซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยได้รับยาที่ไม่มีประสิทธิภาพ และจากการที่ผู้ป่วยไม่ได้ฉีดยาตามกำหนดด้วยสาเหตุต่าง ๆ  อาจทำให้มียาเหลือตกค้างอยู่ที่บ้านผู้ป่วย จึงมีการพัฒนาการกระจายยา Erythropoietin ในระบบลูกโซ่ความเย็น (Cold chain) ของผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง โรงพยาบาลแพร่ ซึ่งนอกจากจะช่วยในเรื่องการประกันคุณภาพของยาแล้ว ยังพบว่าสามารถลดมูลค่าการจ่ายยา Erythropoietin จากคลังยาได้ด้วย

วัตถุประสงค์:    เพื่อประเมินมูลค่าประหยัดจากการกระจายยา Erythropoietin ในระบบลูกโซ่ความเย็นของผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่ยังไม่ได้รับการบำบัดทดแทนไต และผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังล้างไตผ่านทางหน้าท้อง โรงพยาบาลแพร่

วิธีการศึกษา:     เป็นการศึกษาเชิงพรรณนาแบบเก็บข้อมูลย้อนหลัง เปรียบเทียบข้อมูลการสั่งจ่ายยาErythropoietin กับการกระจายยาในระบบลูกโซ่ความเย็น ของผู้ป่วยที่ได้รับยา Erythropoietin ในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่ยังไม่ได้รับการบำบัดทดแทนไต และผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่ล้างไตผ่านทางหน้าท้องเป็นเวลา 12 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ถึงเดือนกันยายน 2562 จำนวน 8 อำเภอในจังหวัดแพร่

ผลการศึกษา:    จากการเก็บรวบรวมข้อมูลมีการสั่งจ่ายยา Erythropoietin ให้ผู้ป่วย 564 ราย จำนวน 35,913 หน่วย คิดเป็นมูลค่าราคาต้นทุน 6,627,414.41 บาท เปรียบเทียบกับการกระจายยาในระบบลูกโซ่ความเย็น จำนวน 25,973 หน่วย คิดเป็นมูลค่าราคาต้นทุน 4,801,654.96 บาท พบว่าการกระจายยา Erythropoietin ในระบบลูกโซ่ความเย็นทำให้ลดจำนวนการจ่ายยา Erythropoietinให้ผู้ป่วย จำนวน 9,940 หน่วย  คิดเป็นมูลค่าราคายาต้นทุนที่ประหยัดได้ 1,825,759.45บาท

สรุป :             การพัฒนาการกระจายยา Erythropoietin ในระบบลูกโซ่ความเย็น สามารถลดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อจัดหายาในโรงพยาบาล ลดภาระผู้ป่วยและญาติในการเก็บรักษายาและประกันคุณภาพของยาก่อนบริหารยาให้ผู้ป่วย ซึ่งมีแนวโน้มก่อให้เกิดผลดีในการรักษาทางคลินิกในผู้ป่วยไตเรื้อรัง

คำสำคัญ :        โรคไตเรื้อรัง, ระบบลูกโซ่ความเย็น, ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่ยังไม่ได้รับการบำบัดทดแทนไต, ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่ล้างไตผ่านทางหน้าท้อง, มูลค่าประหยัด, Erythropoietin

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2021-09-03

วิธีการอ้างอิง