ผลของโปรแกรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจต่อภาวะซึมเศร้าและคุณภาพชีวิต ของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม

ผู้แต่ง

  • ประมวล ตรียกุล โรงพยาบาลฝาง จังหวัดเชียงใหม่

บทคัดย่อ

บทนำ:            ภาวะซึมเศร้าเป็นปัญหาสำคัญที่พบได้บ่อยและส่งผลให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมลดลง การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยลดภาวะซึมเศร้าได้

วัตถุประสงค์:   เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจต่อภาวะซึมเศร้าและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม

วิธีการศึกษา:    เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม 2563 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่  ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมทั้งเพศชายและเพศหญิงที่อายุ 18 ปีขึ้นไป มีภาวะซึมเศร้าระดับเล็กน้อย และได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมอย่างน้อย 6 เดือน จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล 2) แบบประเมินภาวะซึมเศร้า PHQ-9 ฉบับภาษาไทย 3) แบบประเมินคุณภาพชีวิตขององค์การอนามัยโลกฉบับย่อภาษาไทย และโปรแกรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา สถิติ Wilcoxon signed rank test และ Mann-Whitney U test

ผลการศึกษา:   ภายหลังได้รับโปรแกรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจ กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยภาวะซึมเศร้าต่ำกว่าก่อนทดลองและคะแนนเฉลี่ยคุณภาพชีวิตสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p .01) ภายหลังได้รับโปรแกรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจ กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยภาวะซึมเศร้าต่ำกว่ากลุ่มควบคุม และคะแนนเฉลี่ยคุณภาพชีวิตสูงกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p .01)

สรุป:              โปรแกรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจสามารถลดภาวะซึมเศร้าและเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมได้ ดังนั้นจึงควรมีนำโปรแกรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจไปใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยที่เข้ารับบริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมเพื่อให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

คำสำคัญ:        การเสริมสร้างความแข็งแรงทางใจ, ภาวะซึมเศร้า, คุณภาพชีวิต, ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2021-09-03

วิธีการอ้างอิง