ความสัมพันธ์ระหว่างการทํางานเป็นกะและภาวะน้ำหนักเกินของบุคลากรทางการแพทย์ ในโรงพยาบาลแพร่

ผู้แต่ง

  • จุติมาพร เศษสุวรรณ
  • ณัฐภรณ์ เววา
  • นุพงษ์ สมศรี
  • ปิยฉัตร ดีสุวรรณ โรงพยาบาลแพร่

บทคัดย่อ

บทนำ:               ภาวะน้ำหนักเกินจัดเป็นปัญหาสุขภาพทั่วโลก จากข้อมูลการตรวจสุขภาพของบุคลากรใน โรงพยาบาลแพร่ พบบุคลากรมีภาวะน้ำหนักเกินสูงถึง 626 คน คิดเป็น 49.14% ของบุคลากรทั้งหมด ซึ่งภาวะน้ำหนักเกินจัดเป็นปัจจัยเสี่ยงและเป็นสาเหตุทําให้เกิดปัญหาสุขภาพกายและจิตใจตามมา เมื่อบุคลากรทางการแพทย์เกิดปัญหาสุขภาพขึ้นย่อมส่งผลให้ประสิทธิภาพการทํางานลดลงได้

วัตถปุระสงค์:      เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของการทํางานเป็นกะกับภาวะน้ำหนักเกินในบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลแพร่

วิธีการศึกษา:      เป็นการวิจัยเชิงวิเคราะห์ภาคตัดขวางศึกษาที่โรงพยาบาลแพร่  ในบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลแพร่  เก็บข้อมูลช่วงวันที่ 7-15 กุมภาพันธ์ 2561 ศึกษาความสัมพันธ์ของการทํางานเป็นกะกับภาวะน้ำหนักเกิน  โดยการใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลเป็น self-report แล้วนําข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ จํานวนร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบและหาความสัมพันธ์ โดยใช้ Exact probability test และ Spearman's correlation 

ผลการศึกษา:     ดัชนีมวลกายของบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลแพร่ส่วนใหญ่อยู่ในระดับน้ำหนักเกิน (BMI 23.0-24.9 ) และอ้วน (BMI≥25) 48.6% และพบว่า จํานวนเวรกะบ่ายและดึกที่ได้รับมอบหมาย ต่อเดือน (Rho=-0.0366, p<0.4548) และการเคลื่อนไหวร่างกายขณะปฏิบัตหน้าที่ต่อเวร (Rho= -0.0303, p<0.5346) ที่มากขึ้นสัมพันธ์กับการลดลงของดัชนีมวลกายอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ  แต่พบว่าเมื่ออายุเพิ่มขึ้นจะสัมพันธ์กับดัชนีมวลกายที่เพิ่มอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (Rho=0.2121, p <0.001) เช่นเดียวกับประสบการณ์การทํางานหรืออายุงานที่เพิ่มขึ้นก็สัมพันธ์กับดัชนีมวลกาย   ที่เพิ่มอย่างมีนัยสําคัญเช่นกัน (Rho =0.189, p <0.001)

สรุป:                 ผลการศึกษาพบว่า บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลแพร่ส่วนใหญ่มีภาวะน้ำหนักเกินและอ้วน และมีพฤติกรรมการออกกําลังกายอยู่ในระดับไม่เหมาะสม โดยบุคลากรส่วนใหญ่คิดว่าการทํางาน กะบ่ายและดึกเป็นอุปสรรคต่อการออกกําลังกาย ควรนำเสนอข้อมูลแก่ผู้บริหารระดับสูง เพื่อนำไปพิจารณาการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในโรงพยาบาล เพื่อลดอุบัติการณ์ของภาวะน้ำหนักเกิน  ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพของบุคลากรต่อไป

คําสําคัญ:           ภาวะน้ำหนักเกิน,  บุคลากรทางการแพทย์, การทํางานเป็นกะ โรงพยาบาลแพร่

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2021-09-03

วิธีการอ้างอิง