ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ของการสอบประเมินความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมชั้นตอนที่ 2 ของนิสิตแพทย์โครงการ CRIRD (New Tract) ชั้นปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

ผู้แต่ง

  • ชลิดา กาญจนศิริรัตน์
  • ทิพวรรณ นะวะกะ
  • ปาจารีย์ ขาวสุด
  • พจนพร งามประภาสม โรงพยาบาลแพร่

บทคัดย่อ

บทนำ:  สิตแพทย์โครงการ CRIRD (New Tract, NT) ของมหาวิทยาลัยนเรศวร มีภูมิหลังที่แตกต่างกัน อีกทั้งการเรียนการสอนในระดับชั้นคลินิกของโครงการนี้ ส่งผลให้เกิดความแตกต่างกันในด้านอาจารย์ผู้สอน และด้านความพร้อมของ ศศค. จึงสนใจที่จะศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ (คะแนนสอบ) ในการสอบประเมินความรู้ความสามารถในการประกอบวิชีพเวชกรรม (National License, NL) ขั้นตอนที่ 2 ซึ่งเป็นการประเมินความรู้ความสามารถขั้นแรกของการเรียนในระดับชั้นคลินิก

วัตถปุระสงค์:  เพื่อนศึกษาผลสัมฤทธิ์ ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ของการสอบ และความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านต่าง ๆ กับผลสัมฤทธิ์ของการสอบ NL2 ของนิสิตแพทย์โครงการ CRIRD (NT)

วิธีการศึกษา:  การศึกษาเชิงวิเคราะห์ภาคตัดขวาง ศึกษาในนิสิตแพทย์ NT ชั้นปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 ใน ศศค.รพ.แพร่ จำนวน 14 คน ศศค.รพ.พิจิตร จำนวน 14 คน และ ศศค.รพ.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จำนวน 12 คน รวมทั้งสิ้น 40 คน เครื่องมือที่ใช้การวิจัยเป็นแบบสอบถาม โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่ร้อยละค่าสูงสุด ค่าต่ำสุดค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, Exact probability test, Gaussian Regression, One-Way ANOVA, Bonferroni test และPearson’s Correlation

ผลการศึกษา:   ผลสัมฤทธิ์ของการสอบ NL ขั้นตอนที่ 2 ของนิสิตแพทย์โครงการ CRIRD (NT) ชั้นปีที่ 6 พบว่า ศพค.รพแพร่ มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด 177.7 คะแนน ศพค.รพ.พิจิตร มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด 168.6 คะแนนและ ศศค.รพ.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีการสอบผ่านสูงสุดร้อย 100 ศพค.รพ.พิจิตร มีการสอบผ่านต่ำสุดร้อย 71.4 อีกทั้งพบว่า ปัจจัยด้านอาจารย์มีความสัมพันธ์มากที่สุดต่อการเพิ่มขึ้นของคะแนนเฉลี่ย NL2 ส่วนปัจจัยด้านนิสิตแพทย์มีความสัมพันธ์ต่อการเพิ่มขึ้นของคะแนนเฉลี่ยเป็นอันดับที่ 2 ส่วนปัจจัยด้าน ศศค. มีความสัมพันธ์ต่อการเพิ่มขึ้นของคะแนนเฉลี่ยเพียงเล็กน้อย

สรุป: การสอดแทรกความรู้ และแนวเวชปฏิบัติโรคที่ทันสมัย การพัฒนาด้านวิชาการ การสรุปเนื้อหาหรือจัดติวก่อนสอบ และนิสิตแพทย์มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนและการสอบ การมีสมาธิต่อการเรียนและการเตรียมความพร้อมก่อนสอบ จะช่วยให้นิสิตแพทย์โครงการ CRIRD (NT) มีคะแนน NL2 เพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มสอบผ่าน NL ขั้นตอนที่ 2 ได้ 100%

คําสําคัญ:  นิสิตแพทย์โครงการ CRIRD (New tract), ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก, การสอบประเมินความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมขั้นตอนที่ 2, ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2021-09-03

วิธีการอ้างอิง