การพัฒนาระบบฐานข้อมูลการดูแลผู้ป่วยระยะกลางกลุ่มผู้สูงอายุกระดูกสะโพกหัก ที่ได้รับการผ่าตัด

ผู้แต่ง

  • ธนาวรรณ แสนปัญญา
  • ลักษณ์ ปภินวิชกุล
  • หัสยาพร อินทยศ
  • กฤติธี อุดธรรมไชย

บทคัดย่อ

บทนำ:            การพัฒนาการดูแลผู้ป่วยกระดูกสะโพกหักที่ได้รับการผ่าตัด ทำให้มีการส่งต่อข้อมูลผู้ป่วยจากโรงพยาบาลระดับตติยภูมิสู่ระดับปฐมภูมิอย่างต่อเนื่อง ระบบข้อมูลที่ครบถ้วน สะดวก รวดเร็ว จะทำให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลต่อเนื่องอย่างทันท่วงที ผู้ให้บริการได้รับข้อมูลครบถ้วนเพื่อประโยชน์ในการดูแลต่อเนื่อง ดังนั้นการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการดูแลผู้ป่วยระยะกลางกลุ่มผู้สูงอายุกระดูกสะโพกหักที่ได้รับการผ่าตัด จึงเป็นสิ่งจำเป็น

วัตถุประสงค์:  เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลสำหรับการติดตามบริการดูแลผู้ป่วยระยะกลางในกลุ่มผู้สูงอายุกระดูกสะโพกหักที่ได้รับการผ่าตัด ให้มีความถูกต้อง ครบถ้วน สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้รวดเร็ว และเพื่อประเมินความพึงพอใจต่อระบบฐานข้อมูลสำหรับการติดตามบริการดูแลผู้ป่วยระยะกลางในกลุ่มผู้สูงอายุกระดูกสะโพกหักที่ได้รับการผ่าตัด

วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงพัฒนา (Development Research) ศึกษาในพื้นที่จังหวัดแพร่ ในเดือน เมษายน พ.ศ. 2564 ถึง มีนาคม พ.ศ. 2565 กลุ่มตัวอย่างเลือกแบบจำเพาะเจาะจง 3 กลุ่ม คือ กลุ่มสำรวจความต้องการระบบฐานข้อมูลที่พัฒนาขึ้นจำนวน 34 คน กลุ่มผู้พัฒนาระบบฐานข้อมูล จำนวน 4 คน กลุ่มผู้ใช้ระบบฐานข้อมูล จำนวน 36 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการจำแนกเป็นหมวดหมู่และสรุปเชิงเนื้อหา (Narrative summary) และสถิติเชิงพรรณนา

ผลการศึกษา:  พบว่า 1) ระบบฐานข้อมูลสำหรับการติดตามบริการดูแลผู้ป่วยระยะกลางในกลุ่มผู้สูงอายุกระดูกสะโพกหักที่ได้รับการผ่าตัด ที่พัฒนาขึ้นมีลักษณะเป็นเว็บแอปพลิเคชัน ประยุกต์ วิเคราะห์ และออกแบบฐานข้อมูลโดยใช้โมเดลอีอาร์ไดอะแกรม (ER Diagram) โปรแกรมฐานข้อมูลโพสต์เกรสเอสคิวเอล (PostgreSQL) และโปรแกรมพัฒนาเว็บไซค์ด้วยวิชวลสตูดิโอโค๊ด (Visual Studio Code) สำหรับคอมพิวเตอร์แม่ข่ายสำหรับเก็บข้อมูลผู้ป่วยติดตั้งและดูแลที่โรงพยาบาลแพร่ โดยระบบฐานข้อมูลฯมีความพร้อมใช้ รายงานข้อมูลถูกต้อง ครบถ้วน สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้รวดเร็ว ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน  2) ผู้ใช้งานมีความพึงพอใจต่อระบบฐานข้อมูลฯในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

สรุป:   ระบบฐานข้อมูลที่พัฒนาขึ้นสามารถใช้ติดตามบริการดูแลผู้ป่วยระยะกลางในกลุ่มผู้สูงอายุกระดูกสะโพกหักที่ได้รับการผ่าตัด ข้อมูลมีความถูกต้อง ครบถ้วน สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้รวดเร็ว และผู้ใช้งานมีความพึงพอใจ ควรมีการใช้งานระบบฐานข้อมูลที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง และขยายผลเพื่อใช้กับผู้ป่วยกลุ่มอื่น

คำสำคัญระบบฐานข้อมูลมูล, การดูแลผู้ป่วยระยะกลาง, กระดูกสะโพกหัก

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2022-01-14

วิธีการอ้างอิง