การศึกษาผลของวัคซีน Covid-19 (CoronaVac) ต่อการทำงานของตับ ในบุคลากรทางการแพทย์ ณ โรงพยาบาลแพร่

ผู้แต่ง

  • ธราณี สิริชยานุกูล
  • เบญญา วิมลอนันต์
  • พรพฤติกร เขื่อนศิริ
  • ปิยฉัตร ดีสุวรรณ

บทคัดย่อ

บทนำ:  เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสทำให้บุคลกรทางการแพทย์โรงพยาบาลแพร่จำเป็นต้องรับวัคซีนเพื่อป้องกันการติดเชื้อ งานเภสัชสนเทศและระบบยา โรงพยาบาลแพร่เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบติดตามและรายงานอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา ได้รับคำถามจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่ได้รับวัคซีน CoronaVac แล้วมีค่าการทำงานของตับเพิ่มขึ้น จึงทำการศึกษานี้เพื่อติดตามอาการไม่พึงประสงค์ต่อการทำงานของตับ

วัตถุประสงค์:    เพื่อติดตามค่าการทำงานของตับภายหลังได้รับวัคซีนโควิด-19

วิธีการศึกษา:    การศึกษาเชิงสำรวจ หาความสัมพันธ์ของค่าการทำงานของตับและการได้รับวัคซีน Covid-19 ในบุคลากรทางการแพทย์ ณ โรงพยาบาลแพร่

ผลการศึกษา:    จากบุคลากรโรงพยาบาลแพร่ที่ได้รับวัคซีน CoronaVac ครบ 2 เข็ม จำนวน 1,179 ราย พบผู้ที่มีค่าการทำงานของตับเพิ่มขึ้นโดยไม่มีสาเหตุอื่นจำนวน 6 ราย อัตราอุบัติการณ์ (Incidence Rate) 508 คนต่อประชากรแสนคนในจำนวนนี้มีผู้ที่ตรวจค่าการทำงานของตับซ้ำอีกครั้งจำนวน 3 ราย จำแนกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ 1) ผู้ที่มีค่า AST เพิ่มขึ้นอย่างเดียว จำนวน 1 ราย 2) ผู้ที่มีค่า ALT เพิ่มขึ้นอย่างเดียว จำนวน 4 ราย 3) ผู้ที่มีทั้งค่า AST และ ALT เพิ่มทั้งคู่ จำนวน 1 ราย โดยผู้ที่มีการตรวจซ้ำ จำนวน 3 ราย พบว่า 2 ใน 3 ราย มีค่าการทำงานของตับลดลงจนเข้าสู่ค่าปกติ

สรุป:  พบเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแพร่ที่มีค่าการทำงานของตับผิดปกติซึ่งอาจมีความเกี่ยวข้องกับการได้รับวัคซีน CoronaVac แต่อย่างไรก็ตามจากการสำรวจไม่มีผู้ได้รับอันตรายจากการที่มีค่าการทำงานของตับเพิ่มขึ้น

คำสำคัญ:   วัคซีน, Sinovac, CoronaVac, ค่าการทำงานของตับ

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2022-01-14

วิธีการอ้างอิง