การสอบสวนการระบาดของโรคอาหารเป็นพิษในโรงเรียน A อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ : Outbreak Investigation of Food Posisoning in School A, Khonsawan District, Chaiyaphum Province, Thailand.

ผู้แต่ง

  • Rodjakorn Luemongkol
  • Suwattana Wongpatimaporn

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

          ความเป็นมา จากการระบาดของโรคอาหารเป็นพิษในนักเรียน 48 รายของโรงเรียน A ในอำเอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ ดังนั้นทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็วจึงได้ดำเนินการสอบสวนการระบาดของโรคเพื่อหาเชื้อและแหล่งรังโรค และเพื่อเสนอแนะแนวทางการป้องกันและควบคุมโรค

          วิธีการศึกษา การศึกษาระบาดวิทยาเชิงพรรณนาได้ค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม ทบทวนเวชระเบียนผู้ป่วย และสัมภาษณ์ผู้ป่วย ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม ถึง วันที่ 1 สิงหาคม 2557 การศึกษาระบาดวิทยาเชิงวิเคราะห์เพื่อหาปัจจัยเสี่ยงต่อการระบาดของโรคในครั้งนี้

          ผลการศึกษา นักเรียน 48 รายเข้าได้กับนิยามผู้ป่วย อัตราป่วยคิดเป็น ร้อยละ 24.12 อาการปวดท้องเป็นอาการที่พบบ่อยที่สุด และเพื่อพิจารณาเส้นโค้งของการระบาด พบว่าผู้ป่วยรายแรกและผู้ป่วยรายสุดท้ายถูกพบเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม และวันที่ 1 สิงหาคม 2557 ตามลำดับ ช่วงเวลาที่พบผู้ป่วยมากที่สุดอยู่ระหว่างเวลา 4.01-8.00 น. ของวันที่ 31 กรกฎาคม 2557 ค่ามัธยฐานของระยะฟักตัวของเชื้อเท่ากับ 18 ชั่วโมง และจากเส้นโค้งของการระบาดบ่งชี้ว่าเป็นการระบาดชนิดที่มีแหล่งโรคร่วมกัน ผลจากการวิเคราะห์พบว่าข้าวมันไก่ซึ่งเป็นอาหารมื้อเที่ยงของวันที่ 30 กรกฎาคม 2557 ถูกสงสัยว่าเป็นแหล่งของการระบาดในครั้งนี้ (OR=6.71, 95%CI 0.93-292.97) และจากการเก็บตัวอย่างส่งตรวจในผู้ป่วย 17 ราย ผลการตรสจอุจจาระพบว่ามีผู้ป่วย 3 ราย ให้ผลบวกต่อเชื้อ Vibrio parahaemolyticus  ในขณะที่ผลการตรวจอุจจาระจากผู้ประกอบการอาหารทุกรายไม่พบเชื้อก่อโรคและผู้ประกอบการอาหารทุกรายไม่มีอาการป่วย และผลการเพราะเชื้อจากชนิดอาหารและน้ำดื่มไม่พบเชื้อก่อโรคแต่อย่างใด

          สรุปผลการศึกษา ผลการศึกษานี้พบว่า เชื้อก่อโรคของการระบาดในครั้งนี้ คือ Vibrio parahaemolyticus และแหล่งของการระบาดที่อาจเป็นไปได้คือ ข้าวมันไก่ ซึ่งอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อในขั้นตอนของการแปรรูปอาหาร ดังนั้นทางคณะผู้สอบสวนจึงแนะนำเกี่ยวกับสุขอนามัยแก่ผู้ประกอบการอาหาร โดยเฉพราะอย่างยิ่งขั้นตอนการเตรียมอาหารและขั้นตอนการปรุงอาหาร

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2019-08-01