แนวทางการพัฒนาทีมงานการบริหารงบประมาณไปสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ในทัศนะของบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ในพื้นที่จังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : Teamwork of Budgeting Administration guidelines for development to Learning organization in the officials in Ministry of Public Health in North Eastern.

ผู้แต่ง

  • Patnarin Keeratikasikorn

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงพรรณา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการทำงานเป็นทีม ทัศนะต่อการทำงานเป็นทีมไปสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ และแนวทางพันฒนาทีมงานไปสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ของบุคลากรสาธารณสุขสืบเนื่องจากนโนบายการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีให้ทุกหน่วยงานต้องเบิกจ่ายงบประมาณให้ทันตามกำหนดเวลา จึงต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปฏิบัติงาน มีการทำงานเป็นทีมร่วมกัน แสวงหาความรู้ในการบริหารงบประมาณให้มีประสิทธิภาพ โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นข้าราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 20 จังหวัด ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่รับผิดชอบการบริหารงบประมาณ จำนวน 230 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถามความคิดเห็น ตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน และหาความเที่ยงโดยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของ Cronbach มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 สถิติที่มช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์แบบ One-way ANOVA

          ผลการวิจัย พบว่า

          1. มีลักษณะการทำงานเป็นทีม โดยมีจิตสำนึกในการเข้ามามีส่วนร่วมด้วยตนเอง มีการติดต่อสื่อสาร และประสานงานกัน และมีลักษณะการพึ่งพาอาศัยกัน ในระดับมาก

          2. มีทัศนะต่อการทำงานเป็นทีมไปสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ พบว่า มีการปรับตัวตอบสนองต่อการบริหารจัดการที่มีการเปลี่ยนแปลงในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข การมีส่วนร่วมในการแก่ไขปัญหาการปฏิบัติงาน มีการสนับสนุนการเรียนรู้ร่วมกันด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน และมีการร่วมกันคิดค้นหาวิธีการปฏิบัติงานในระดับมาก

          3. แนวทางพัฒนาทีมงานไปสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ พบว่า ควรมีการมอบหมายอำนาจหน้าที่ชัดเจนและกระจายความรับผิดชอบมากที่สุด ควรสนับสนุนการพัฒนากิจกรรมให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ควรมีการติดต่อสื่อสารเป็นแบบ 2 ทาง และควรกำหนดเป้าหมายร่วมกัน ในระดับมาก

          จากการศึกษาในครั้งนี้ สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปวางแผนและปรับปรุงในการกำหนดแนวทางการพัฒนาทีมงานการบริหารงบประมาณไปสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ ของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

          ข้อเสนอแนะจากการศึกษา คือ ผู้บริหารระดับสูงควรกำหนดนโยบายให้ทุกจังหวัดสนับสนุนการทำงานเป็นทีมโดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารงบประมาณในการพัฒนางานให้ดีขึ้นและสนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติงานมีการทำงานเป็นทีม ได้รับมอบหมายอำนาจหน้าที่อย่างชัดเจน มีการประชุมร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ มีการปรับตัวในการแสวงหาความรู้ใหม่ๆ มาปรับใช้ในการพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2019-08-01