ความคิดเห็นต่อการประเมินผลการปฏิบัติราชการของบุคลากรสาธารณสุข อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา : Opinions Toward Evaluation Practice Government Service of Public health.

ผู้แต่ง

  • Pensri Sirivararom

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อการประเมินผลการปฏิบัติราชการของบุคลากรสาธารณสุขอำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคล ใช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในอำเภอหนองบุญมาก จำนวน 155 ราย ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว

          ผลการวิจัยพบว่า บุคลากรสาธารณสุขอำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา ส่วนใหญ่จบการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานมากกว่า 10 ปี เป็นลูกจ้างชั่วคราว และปฏิบัติงานในโรงพยาบาล

          ความคิดเห็นต่อการประเมินผลการปฏิบัติราชการของบุคลากรสาธารณสุขอำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เห็นด้วยมากอันดับ 1 คือด้านการสรุปผลการประเมินรายบุคคลและการแจ้งข้อมูลย้อนกลับ รองลงมาคือ ด้านการจัดทำข้อตกลงระหว่างผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา

          ผลการทดสอบสมมุติฐาน บุคลากรสาธารณสุขอำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามระดับการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน และประเภทบุคลากร พบว่าบุคลากรมีระดับการศึกษาต่างกัน ประสบการณ์ทำงานต่างกัน และเป็นบุคลากรประเภทต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการประเมินผลการปฏิบัติราชการไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าความเห็นทุกด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนบุคลากรที่ปฏิบัติงานต่างกันในภาพรวม มีความคิดเห็นต่อการประเมินผลการปฏิบัติราชการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .04 คือด้านกระบวนการประเมินองค์ประกอบที่ 1 ผลสัมฤทธิ์ของงาน และที่ระดับ.05 คือด้านการกลั่นกรองกระบวนการและผลการประเมิน ด้านกระบวนการประเมินองค์ประกอบที่ 2 พฤติกรรมการปฏิบัติราชการหรือสมรรถนะ และด้านการสรุปผลการประเมินรายบุคคลและการแจ้งข้อมูลย้อนกลับ

          จากผลการวิจัย ผู้วิจัยเสนอแนะให้มีการปรับปรุงเกี่ยวกับการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้อง การรับทราบข้อตกลงก่อนการประเมิน การอธิบายวิธีการกำหนดการกระจายผลคะแนนแบบอิงกลุ่ม การเก็บข้อมูลจากแแหล่งที่เชื่อถือได้ การอธิบายพฤติกรรมการปฏิบัติราชการตามพจนานุกรม และการจัดกลุ่มผลคะแนนให้แก่บุคลากรทุกระดับ

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2019-08-01