การศึกษาคุณภาพการพยาบาลตามการรับรู้ของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนินสง่า จังหวัดชัยภูมิ : Patient's perception of nursing care quality perceive for patients admitted Noensanga Hospital.

ผู้แต่ง

  • Pimpagran Yanbaoban

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

          การศึกษาวิจัยนี้ เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์ เพิ้อศึกษาคุณภาพการพยาบาลตามการรับรู้ของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนินสง่า จังหวัดชัยภูมิ กลุ่มตัวอย่าง คือผู้ป่วยที่มีอายุ 7 ปี ขึ้นไปเข้ารับการรักษาในแผนกผู้ป่วยในมีจำนวนวันนอนตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป เก็บรวบรวมข้อมูลในระหว่างเดือน พฤศจิกายน 2556-มีนาคม 2557 จำนวน 100 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามคุณภาพการพยาบาลตามการรับรู้ของผู้ป่วยได้ประยุกต์ จากการศึกษาของฐิติณัฎฐ์ อัคคะเดชอนันต์ และ รัตนาวดี ชอนตะวัน (2549) ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่านแล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะ วิเคราะห์ค่าความเชื่อมั่นด้วยสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค (Conbarch's alpha coefficient) เท่ากับ .85 สถิติที่นำมาวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจง ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

          ผลการศึกษาพบว่า คุณภาพการพยาบาลตามการรับรู้ของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนินสง่าโดยรวมในปี 2557 อยู่ในระดับมาก (x̄=3.93, SD=0.62) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านคุณลักษณ์ของพยาบาล ด้านกิจกรรมที่สัมพันธ์กับการดูแลผู้ป่วย ด้านความพร้อมของพยาบาลในการดูแลผู้ป่วย ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านความต่อเนื่องในการดูแลผู้ป่วย (x̄ช4.04 SD=0.60, x̄=3.93 SD=0.60,  x̄=3.94 SD=0.58,  x̄=3.98 SD=0.66,  x̄=3.77 SD=0.68 ตามลำดับ)

          จากการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าคุณภาพการพยาบาลมีคุณภาพมากตามการรับรู้ของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่นังต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติมทั้ง 5 ด้าน เพื่อให้ได้คุณภาพการพยาบาลในระดับมากที่สุด ข้อมูลที่ได้นี้สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับผู้บริหารการพยาบาลในการวางแผนการพัฒนาระบบบริการพยาบาลให้ผู้ป่วยให้ความร่วมมือในการดูแลสุขภาพและลดระยะเวลาวันนอน และควรจะศึกษาพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการใช้กระบวนการพยาบาลเพื่อดูแลผู้ป่วย รวมทั้งควรจะมีการพัฒนาบุคลากรด้านบุคลิดภาพที่ดี และเหมาะสมในการให้บริการผู้ป่วย เพื่อให้มีคุณภาพการพยาบาลที่ดีมากยิ่งขึ้น

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2019-08-01