การพัฒนารูปแบบการนิเทศงานการพยาบาลผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี

ผู้แต่ง

  • บัญญัติ ผ่านจังหาร โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี
  • วรรณชนก จันทชุม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • วรรณชนก จันทชุม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

บทคัดย่อ

               การวิจัยเชิงปฏิบัติการมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศงานการพยาบาลผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมี บำบัด โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี และเปรียบเทียบคะแนนสมรรถนะของพยาบาลก่อนและหลังการใช้รูปแบบการนิเทศ ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพผู้นิเทศ จำนวน 8 คน และพยาบาลผู้รับการนิเทศ จำนวน 30 คน ดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ระยะวางแผน เป็นการวิเคราะห์ปัญหาสถานการณ์และพัฒนารูปแบบการนิเทศ งานการพยาบาลร่วมกันระหว่างผู้นิเทศกับผู้รับการนิเทศ 2) ระยะปฏิบัติการ ดำเนินการตามรูปแบบการนิเทศ 3) ระยะการสังเกต สังเกตและประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้รับการนิเทศ และ 4) ระยะการสะท้อนกลับ ให้ข้อมูล ย้อนกลับและเปรียบเทียบคะแนนสมรรถนะของพยาบาล ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการนิเทศ เครื่องมือวิจัย คือ แบบทดสอบสมรรถนะการพยาบาลผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ตรวจสอบ ความตรงตามเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน และหาความเชื่อมั่นโดยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคได้ ค่าเท่ากับ 0.88 วิเคราะห์ข้อมูลโดยความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ paired sample t–test กำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

            ผลการศึกษาพบว่า

            1. รูปแบบการนิเทศงานที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 1) มาตรฐานการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดเพื่อ ความปลอดภัย 2) ข้อตกลงการนิเทศและการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการนิเทศ 3) การดำเนินการนิเทศ เพื่อพัฒนา ความรู้และทักษะทางวิชาชีพ 4) การสะท้อนกลับข้อมูล และ 5) การสนับสนุนให้กำลังใจ

            2. ภายหลังการใช้รูปแบบการนิเทศที่พัฒนาขึ้น พบว่า พยาบาลผู้รับการนิเทศมีคะแนนสมรรถนะการพยาบาล ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด สูงกว่าก่อนใช้รูปแบบการนิเทศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( x ̅ = 4.25, S.D. = 0.30 และ x ̅ = 3.22, S.D. = 0.25 ตามลำดับ, t = 13.05, df = 29, p = 0.000)

          คำสำคัญ: รูปแบบการนิเทศงานการพยาบาล ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด สมรรถนะพยาบาล

ประวัติผู้แต่ง

บัญญัติ ผ่านจังหาร, โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี

พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ หอผู้ป่วยวิกฤต โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี

วรรณชนก จันทชุม, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

อาจารย์คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

วรรณชนก จันทชุม, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

อาจารย์คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2023-01-13