การพยาบาลผู้ป่วยที่มีภาวะเลือดเป็นกรดแลคติกเกินซึ่งสัมพันธ์กับการใช้ยาเมทฟอร์มิน : กรณีศึกษา

ผู้แต่ง

  • เพียงเพ็ญ เดชพร กลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล โรงพยาบาลชัยภูมิ

คำสำคัญ:

ผู้ป่วยเบาหวาน, ภาวะ Metformin-Associated Lactic Acidosis: MALA, ยาเมทฟอร์มิน

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษารายกรณีในผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะเลือดเป็นกรดแลคติกเกินซึ่งสัมพันธ์กับการใช้ยาเมทฟอร์มิน (Metformin-Associated Lactic Acidosis: MALA) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาแนวทางในการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมและพัฒนาแผนการจำหน่ายผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะ MALA ในหอผู้ป่วยอายุรกรรมหญิง กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลชัยภูมิ ที่นอนรักษาตัวในหอผู้ป่วยอายุรกรรมหญิงในเดือน มีนาคม 2562 โดยการใช้กระบวนการพยาบาลเป็นหลักแนวคิดในการดูแลผู้ป่วยอย่างครอบคลุม ผลที่ได้จากการศึกษาพบข้อวินิจฉัยทางการพยาบาล 7 ข้อ ดังนี้ 1) เสี่ยงอันตรายต่อชีวิตเนื่องจากมีภาวะช็อกจากระดับน้ำตาลในเลือดสูง 2) มีการคั่งของกรดคีโตนในร่างกาย 3) มีภาวะไม่สมดุลสารน้ำและอิเล็กโทรไลต์ 4) เสี่ยงต่อการเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำเนื่องจากได้รับยาอินซูลินขนาดสูง 5) ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เนื่องจากระดับความรู้สึกตัวลดลง 6) มีภาวะติดเชื้อในร่างกายจากการคั่งของกรดคีโตนและระดับน้ำตาลในเลือดสูง 7) ผู้ป่วยและญาติวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาวะโรคที่เป็นอยู่ จากข้อวินิจฉัยทางการพยาบาลนำสู่การวางแผนการพยาบาล การปฏิบัติการพยาบาล และการประเมินผลการพยาบาลที่สอดคล้องกับปัญหาและผู้ป่วยได้รับการวางแผนการจำหน่ายในรูปแบบ D-METHOD 

ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งนี้ ทีมสุขภาพควรมีการติดตามเยี่ยมทางโทรศัพท์ และมีการปรับปรุงทีมการดูแลให้เป็นรูปแบบสหสาขาวิชาชีพ มีการติดตามผู้ป่วยหลังการจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีระบบให้คำปรึกษาเมื่อผู้ดูแลพบปัญหาในการดูแลผู้ป่วย ด้านผู้ป่วยและญาติควรปฏิบัติตัวตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

เอกสารอ้างอิง

สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย. (2557). แนวทางเวชปฏิบัติสำหรับโรคเบาหวาน พ.ศ. 2557. กรุงเทพฯ: หจก. อรุณการพิมพ์.

Ferrannini E. (2014). The target of metformin in type 2 diabetes. N Engl J Med, 371(16):1547-8.

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข. (2555). สถิติสาธารณสุข ปี 2555.สืบค้นจาก. bps.moph.go.th/new_bps/สถิติสาธารณสุข

โรงพยาบาลชัยภูมิ. (2559). สถิติโรงพยาบาลชัยภูมิ โรงพยาบาลชัยภูมิ ปี 2559. แผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลชัยภูมิ.

โรงพยาบาลชัยภูมิ. (2560). สถิติโรงพยาบาลชัยภูมิ โรงพยาบาลชัยภูมิ ปี 2560. แผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลชัยภูมิ.

โรงพยาบาลชัยภูมิ. (2561). สถิติโรงพยาบาลชัยภูมิ โรงพยาบาลชัยภูมิ ปี 2561. แผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลชัยภูมิ.

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2021-08-24