การพัฒนาระบบตรวจสอบคุณภาพข้อมูลสารสนเทศสุขภาพจังหวัดชัยภูมิ

ผู้แต่ง

  • คำมูล แก้วชัยภูมิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ

คำสำคัญ:

คุณภาพข้อมูลด้านสุขภาพ, ระบบสารสนเทศ

บทคัดย่อ

การวิจัยและพัฒนา (Research and Development :R&D)ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบตรวจสอบคุณภาพข้อมูลสารสนเทศสุขภาพ คืนกลับข้อมูล (Feed back) ให้แก่หน่วยงานบริหาร และหน่วยบริการเจ้าของข้อมูล ได้พัฒนาคุณภาพข้อมูลให้ถูกต้อง ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด และเพื่อประเมินคุณภาพ รวมถึงความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบ เพื่อนำไปปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็น บุคลากรที่มีบทบาทหน้าที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานด้านข้อมูลสารสนเทศสุขภาพ จังหวัดชัยภูมิ  ได้แก่ ผู้ดูแลระบบข้อมูล (Admin) ระดับอำเภอ และผู้ทำหน้าที่กำกับ ดูแลข้อมูลสุขภาพระดับจังหวัด (กลุ่มงาน/งานต่างๆ) เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม จากกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 65 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา 

ผลการศึกษา : พบว่าระบบตรวจสอบข้อมูลสารสนเทศสุขภาพจังหวัดชัยภูมิ ที่ถูกพัฒนาขึ้น คือ Chaiyaphum Smart Checker (CSC) 4.0 สามารถคืนกลับข้อมูลที่มีข้อผิดพลาด (Error) หรือมีข้อสงสัยว่าจะมีข้อผิดพลาด ให้กับหน่วยงานบริหารและหน่วยบริการ ที่เป็นเจ้าของข้อมูล ให้สามารถตรวจสอบ แก้ไข ข้อผิดพลาดของข้อมูล ลงลึกได้ถึงรายบุคคล จนข้อมูลสารสนเทศ ที่มีคุณภาพน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น การประเมินคุณภาพของระบบ พบว่าผู้ใช้ระบบมีความพึงพอใจระดับมาก เป็นข้อมูลสารสนเทศที่มีคุณภาพเชื่อถือได้ เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ ทุกระดับทั้งผู้บริหาร นักวิชาการ ผู้ปฏิบัติงาน และประชาชน ช่วยลดเวลา และความซ้ำซ้อนของการจัดทำรายงาน สามารถเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูล ติดต่อสื่อสารระหว่าง หน่วยบริการทั้งภายในอำเภอ ระหว่างอำเภอ ภายในจังหวัด สปสช. และกระทรวงสาธารณสุข สามารถบ่งบอกสภาวะสุขภาพและการเข้าถึงบริการของประชาชนได้  

สรุป :  การพัฒนาระบบสารสนเทศจะต้องมีกิจกรรมที่ดำเนินการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง  เพื่อพัฒนาข้อมูลให้ทันสมัย ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ และควรพัฒนาระบบสารสนเทศในด้านอื่นด้วย ได้แก่  การพัฒนาระบบรายงานของทุกกลุ่มงานให้เป็นฐานข้อมูลชุดเดียวกันกับ สารสนเทศคลังข้อมูลสุขภาพ เพื่อลดภาระงานให้กับผู้ปฏิบัติงาน สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้สารสนเทศได้

เอกสารอ้างอิง

กระทรวงสาธารณสุข. (2550). แผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 พ.ศ. 2550-2554 : แผนยุทธศาสตร์สุขภาพพอเพียง. นนทบุรี : สำนักนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข.

โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. (2560). การวิเคราะห์และออกแบบระบบ. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.

ชนวัฒน์ ศรีสอ้าน. (2551). ฐานข้อมูล คลังข้อมูลและเหมืองข้อมูล. ปทุมธานี : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรังสิต

สุเมธ งามกนก .(2557). การออกแบบและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการประยุกต์ใช้เพื่อสร้างองค์การทางการศึกษาให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ . วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา, 25(1):1-14.

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2021-08-26