This is an outdated version published on 2019-07-30. Read the most recent version.

อุบัติการณ์การตรวจพบโรคนิ่วระบบทางเดินปัสสาวะจากภาพถ่ายทางรังสีวิทยา ในโรงพยาบาลภูเขียวเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดชัยภูมิ : The prevalence of the urolithiasis disease in kidney-ureter-bladder radiographs in Phukhieo Chalermpakiat Hospital, Chaiyaphum Province

ผู้แต่ง

  • Temduang Pattay
  • Jaturat Kanpittaya
  • Thanyaluk Pattay
  • Umapron Hinunchai

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ:

                หลักการและเหตุผล: โรคนิ่วระบบทางเดินปัสสาวะ เป็นโรคที่พบได้โดยทั่วไปและมีแนวโน้มสูงขึ้นในทุกภูมิภาคของโลก รวมทั้งประเทศไทย โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิด โรคนิ่วระบบทางเดินปัสสาวะ เช่น สภาพแวดล้อม อาหาร และพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ทำให้เกิดผลเสียต่อคุณภาพชีวิตทั้งผู้ป่วยและญาติ

                วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาอุบัติการณ์การตรวจพบโรคนิ่วระบบทางเดินปัสสาวะจากภาพถ่ายทางรังสีวิทยา

                รูปแบบการศึกษา: เป็นการศึกษาแบบย้อนหลัง วิจัยเชิงพรรณนา

                วิธีการศึกษา: ศึกษาภาพถ่ายทางรังสีวิทยาระบบทางเดินปัสสาวะในโรงพยาบาลภูเขียวเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่ 1 มกราคม 2555 ถึง 31 ธันวาคม 2559 จำนวน 5,484 ราย โดยการเก็บข้อมูล อายุ เพศ ภูมิลำเนา โรคประจำตัว อาการและอาการแสดง และตำแหน่งของนิ่ว ประกอบด้วย นิ่วในไต นิ่วในท่อไต นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ และนิ่วในท่อปัสสาวะ

                ผลการศึกษา: พบผู้ป่วยโรคนิ่วระบบทางเดินปัสสาวะจำนวน 1,146 ราย โดยมีเพศชาย ร้อยละ 67.28 และเพศหญิง ร้อยละ 32.72 อัตราส่วน 2.1 : 1 ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 51 – 60 ปี มีภูมิลำเนาที่ตำบลบ้านแก้งมากที่สุด โรคประจำตัวและ อาการสำคัญที่พบคือ โรคความดันโลหิตสูงและ ปวดเอว ตามลำดับ พบนิ่วในไต ร้อยละ 70.42 นิ่วในท่อไต ร้อยละ 22.60 และนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ร้อยละ 6.98 ส่วนนิ่วในท่อปัสสาวะไม่พบข้อมูล

                สรุป: จากการศึกษาภาพถ่ายทางรังสีวิทยาระบบทางเดินปัสสาวะในโรงพยาบาลภูเขียวเฉลิมพระเกียรติ พบอุบัติการณ์การตรวจพบโรคนิ่วระบบทางเดินปัสสาวะ ร้อยละ 20.90 และพบนิ่วในไตมากที่สุด

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2019-07-30

เวอร์ชัน