การศึกษาเปรียบเทียบผลการรักษานิ่วในกระเพาะปัสสาวะระหว่างวิธีการผ่าตัด แบบเปิดกับวิธีการส่องกล้องผ่านทางท่อปัสสาวะในโรงพยาบาลจอมทอง จังหวัดเชียงใหม

ผู้แต่ง

  • สุภานน กังวานวาณิชย์ โรงพยาบาลจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
  • น้ำผึ้ง สุคันธรัต โรงพยาบาลจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
  • เพิ่มลาภ พงษ์ประภาพันธ์ โรงพยาบาลจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
  • ดลสุข พงษ์นิกร โรงพยาบาลเวชชารักษ์ จังหวัดลำปาง

บทคัดย่อ

             การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลการรักษาและภาวะแทรกซ้อนของการรักษานิ่วในกระเพาะปัสสาวะระหว่างวิธีการผ่าตัดแบบเปิดกับการส่องกล้องผ่านทางท่อปัสสาวะในโรงพยาบาลจอมทองจังหวัดเชียงใหม่ศึกษาแบบย้อนหลังในผู้ป่วยผ่าตัดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2551 ถึงกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานด้วยสถิติเชิงพรรณนา เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยสถิติ independent t–test, Mann–Whitney U test และ Chi–square test และควบคุมอิทธิพลของปัจจัยรบกวนด้วยคะแนนความโน้มเอียง (propensity score)

            ผู้ป่วยโรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะทั้งหมด 276 ราย ได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดแบบเปิด 52 ราย และการส่องกล้องผ่านทางท่อปัสสาวะ 224 ราย ภาวะแทรกซ้อนพบในการผ่าตัดแบบเปิดมากกว่าการส่องกล้องผ่านทางท่อปัสสาวะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ ไข้ แผลติดเชื้อ ปัสสาวะรั่ว และทางเชื่อมต่อที่ผิดปกติระหว่างกระเพาะปัสสาวะกับผิวหนัง (p <0.001) การรักษาด้วยการส่องกล้องผ่านทางท่อปัสสาวะ มีระยะเวลาการนอนโรงพยาบาลระยะเวลาการใส่สายสวนปัสสาวะระยะเวลาการผ่าตัดและคะแนนความเจ็บปวดหลังผ่าตัดน้อยกว่าการผ่าตัดแบบเปิดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001) ขนาดของนิ่วในกระเพาะปัสสาวะและความสามารถในการขจัดนิ่วด้วยการรักษาทั้งสองวิธีไม่แตกต่างกัน โดยการผ่าตัดแบบเปิดขจัดนิ่วได้ร้อยละ 100 ส่วนการส่องกล้องผ่านทางท่อปัสสาวะขจัดนิ่วได้ร้อยละ 96.43

            การรักษานิ่วในกระเพาะปัสสาวะโดยการส่องกล้องผ่านทางท่อปัสสาวะมีอัตราการหมดไปของนิ่วและการรักษาซ้ำใน 1 ปี ไม่แตกต่างกับการผ่าตัดแบบเปิด แต่ระยะเวลาการนอนโรงพยาบาล ระยะเวลาการผ่าตัด ระยะเวลาการใส่สายสวนปัสสาวะ คะแนนความปวดหลังผ่าตัด และภาวะแทรกซ้อน น้อยกว่าการผ่าตัดแบบเปิด

           คำสำคัญ: นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ การผ่าตัดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะแบบเปิด การผ่าตัดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะโดยการส่องกล้องผ่านทางท่อปัสสาวะ

ประวัติผู้แต่ง

สุภานน กังวานวาณิชย์, โรงพยาบาลจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

กลุ่มงานศัลยกรรม แผนกระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

น้ำผึ้ง สุคันธรัต, โรงพยาบาลจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

กลุ่มงานวิสัญญีวิทยา โรงพยาบาลจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

เพิ่มลาภ พงษ์ประภาพันธ์ , โรงพยาบาลจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

กลุ่มงานศัลยกรรมกระดูกและข้อ โรงพยาบาลจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

ดลสุข พงษ์นิกร, โรงพยาบาลเวชชารักษ์ จังหวัดลำปาง

ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเวชชารักษ์ จังหวัดลำปาง

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2021-11-08