การประเมินประสิทธิผลในการดูแลผู้บาดเจ็บหลายระบบของพยาบาล ก่อนและหลัง การใช้แนวปฏิบัติ

ผู้แต่ง

  • รักรุ่ง ด่านภักดี งานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลชัยภูมิ

คำสำคัญ:

บาดเจ็บหลายระบบ, ประสิทธิผล, แนวปฏิบัติทางคลินิก

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้เป็นการการวิจัยเชิงพรรณนามีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและประเมินประสิทธิผลในการดูแลผู้บาดเจ็บหลายระบบ ที่เข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยอุบัติเหตุ ก่อนและหลังการใช้แนวปฏิบัติ โดยผู้ใช้แนวปฏิบัติคือ พยาบาลผู้ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน จำนวน 17 คน รวบรวมข้อมูลระหว่าง กุมภาพันธ์ 2558– กรกฎาคม 2558 เครื่องมือรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ข้อมูลทั่วไป และแนวปฏิบัติการดูแลผู้บาดเจ็บหลายระบบ ซึ่งผ่านการทดสอบความตรงโดยผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และ Paired Sample t-test

ผลการวิจัยพบว่าแนวปฏิบัติที่พัฒนาขึ้นมีทั้งหมด 7 หมวด โดยพยาบาลผู้ใช้แนวปฏิบัติร้อยละ 100สามารถปฏิบัติตามแนวปฏิบัติได้ 4 หมวด ในเรื่องของ 1) Vital Signs 2) Airway 3) Breathing 4) Disability การประเมินประสิทธิผลในการดูแลผู้บาดเจ็บหลายระบบก่อนและหลังการใช้แนวปฏิบัติ พบว่าหลังใช้แนวปฏิบัติ พยาบาลวิชาชีพมีคะแนนค่าเฉลี่ยหลังการใช้แนวทางปฏิบัติสูงกว่าก่อนการใช้แนวทางปฏิบัติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) ดังนั้นแนวปฏิบัตินี้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการประเมินสภาพแรกรับของผู้ป่วยบาดเจ็บหลายระบบได้

ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ควรมีการส่งเสริมการใช้แนวปฏิบัติทางคลินิก ในการดูแลผู้บาดเจ็บหลายระบบและประเมินผลการใช้แนวปฏิบัติทางคลินิก อย่างต่อเนื่องและควรมีการศึกษาเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการรอดชีวิตของผู้บาดเจ็บหลายระบบ

เอกสารอ้างอิง

Newberry, L. Emergency nursing principle and practice.Philadephia: Mosby 2003; 49: 199-203.

จริยา ตันติธรรม. การพยาบาลผู้ป่วยวิกฤติ. กรุงเทพฯ: คณะอนุกรรมการพัฒนาประสิทธิภาพ การดูแลผู้ป่วยวิกฤติ ภาควิชาพยาบาลศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี, 2547.

Caroline, L., & Antony, B.Commonly missed injuries in the accident and emergency department . Trauma, 2004; 6(1): 41-51.

สุนิดา อรรถอนุชิต, วิภา แซ่เซี้ย, และประณีต ส่งวัฒนา. การพัฒนาแนวปฏิบัติการพยาบาลในการประเมินสภาพแรกรับของผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บหลายระบบที่เข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยอุบัติเหตุ. วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์, 2553; 2(2): 16-28.

วิภา แซ่เซีย, ประณีต ส่งวัฒนา. การพัฒนาแนวปฏิบัติในการประเมินสภาพแรกรับผู้ป่วยบาดเจ็บหลายระบบที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล, 2553.

ฉวีวรรณ ธงชัย. การพัฒนาแนวปฏิบัติทางคลินิก. วารสารสภาการพยาบาล, 2548; 20(2): 63-7.

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2019-07-30 — อัปเดตเมื่อ 2021-09-02

เวอร์ชัน