ผลของโปรแกรมการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนและการมีส่วนร่วมของมารดา ต่อการปฏิบัติบทบาทมารดาในการดูแลทารกแรกเกิดคลอดครบกำหนด ที่ได้รับการส่องไฟ โรงพยาบาลบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

ผู้แต่ง

  • นัยรัตน์ ดุลยวิจักษณ์ โรงพยาบาลบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
  • พนิดา อยู่ชัชวาล โรงพยาบาลบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
  • ชมลรรค กองอรรถ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

บทคัดย่อ

          การวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนและการมีส่วน ร่วมของมารดาต่อการปฏิบัติบทบาทมารดาในการดูแลทารกแรกเกิดคลอดครบกำหนดที่ได้รับการส่องไฟที่โรงพยาบาลบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ในกลุ่มตัวอย่างมารดาที่ดูแลทารกแรกเกิดคลอดครบกำหนดที่มีภาวะตัวเหลืองและได้รับการส่องไฟเพื่อรักษาอาการตัวเหลืองจำนวน 40 ราย คัดเลือกแบบเจาะจง แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง20 ราย และกลุ่มควบคุม 20 ราย ดำเนินการวิจัยวันที่ 1 สิงหาคม–31พฤศจิกายน พ.ศ.2563 เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือทดลองคือ โปรแกรมการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนและการมีส่วนร่วมของมารดาต่อการปฏิบัติบทบาทมารดาในการดูแลทารกแรกเกิดคลอดครบกำหนดที่ได้รับการส่องไฟ และ 2) เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามการปฏิบัติบทบาทมารดาในการดูแลทารกแรกเกิดคลอดครบกำหนดที่มีภาวะตัวเหลืองและได้รับการส่องไฟ ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน และหาความเที่ยงด้วยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคได้เท่ากับ 0.77 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความสัมพันธ์ด้วยสถิติ Independentt– test และ Paired samplet–test

           ผลการศึกษาพบว่า หลังจากได้รับโปรแกรมฯ กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยการปฏิบัติบทบาทมารดา ( = 76.40, S.D. = 5.39) สูงกว่าก่อนได้รับโปรแกรมฯ ( = 68.15, S.D. = 2.03) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.01) และสูงกว่ากลุ่มควบคุม ( = 68.05, S.D. = 1.64) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.05) ขณะที่คะแนนเฉลี่ยการปฏิบัติบทบาทมารดาของกลุ่มควบคุมก่อนและหลังได้รับข้อมูลและคำแนะนำตามปกติ ไม่แตกต่างจากกัน ( = 67.09, S.D. = 1.74 และ = 68.05, S.D. = 1.64, p = 0.08) แสดงให้เห็นว่าโปรแกรมนี้ช่วยให้มารดาปฏิบัติบทบาทมารดาในการดูแลทารกแรกเกิดครบกำหนดที่ได้รับการส่องไฟได้ดีขึ้น

          คำสำคัญ: โปรแกรมการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผน การมีส่วนร่วมของมารดา การปฏิบัติบทบาทมารดา การดูแลทารกแรกเกิดคลอดครบกำหนด การส่องไฟรักษา

ประวัติผู้แต่ง

นัยรัตน์ ดุลยวิจักษณ์, โรงพยาบาลบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลบางบัวทอง จังหวัดนนทบุร

พนิดา อยู่ชัชวาล, โรงพยาบาลบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

ชมลรรค กองอรรถ, มหาวิทยาลัยรามคำแหง

อาจารย์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2021-10-26